• Tìm chúng tôi trên

Tập huấn Online: Phương pháp và kỹ năng đào tạo trực tuyến khuyến nông

20/08/2021 14:49:39 GMT+7

Trong 02 ngày 17 và 18/8/2021, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tổ chức lớp tập huấn “Phương pháp và kỹ năng đào tạo trực tuyến khuyến nông” với sự tham gia của gần 300 điểm cầu là cán bộ hệ thống khuyến nông trên toàn quốc và một số đơn vị tham gia triển khai hoạt động khuyến nông.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng tiêu cực đến mọi hoạt động của đời sống xã hội, trong đó có hoạt động của hệ thống Khuyến nông, đòi hỏi hệ thống khuyến nông phải có sự thay đổi để phù hợp và thích ứng với tình hình hiện tại, để tiếp tục thực hiện tốt “mục tiêu kép”: vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế.

Trong 02 ngày 17 và 18/8/2021, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tổ chức lớp tập huấn “Phương pháp và kỹ năng đào tạo trực tuyến khuyến nông” với sự tham gia của gần 300 điểm cầu là cán bộ hệ thống khuyến nông trên toàn quốc và một số đơn vị tham gia triển khai hoạt động khuyến nông.

Ảnh: Tại điểm cầu Trung tâm Khuyến nông Quốc gia

Tại điểm cầu Đắk Lắk, với 03 cổng kết nối cho 03 nhóm tham gia gồm Ban giám đốc và cán bộ khuyến nông thuộc các phòng ban của Trung tâm Khuyến nông  - Giống cây trồng, vật nuôi và Thủy sản tỉnh. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid - 19, lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông  - Giống cây trồng, vật nuôi và Thủy sản đã quán triệt toàn thể cán bộ viên chức thực hiện tốt quy tắc 5K trong suốt thời gian tham gia khóa tập huấn.

Ảnh: Tại điểm cầu Trung tâm Khuyến nông –GCT,VN&TS Đắk Lắk

Tham gia khóa tập huấn, học viên được trang bị và nâng cao kiến thức về sử dụng phần mềm Zoom trong đào tạo trực tuyến gồm: các điều kiện cần để kết nối vào phần mềm Zoom, cách download phần mềm Zoom, cách tạo tài khoản trên Zoom,  các bước thiết lập trong phòng họp Zoom, các vấn đề kỹ thuật thường gặp và cách xử lý… Bên cạnh đó, học viên cũng được trau dồi kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm về tổ chức và giảng dạy online từ cách đánh giá nhu cầu đào tạo online, cách lựa chọn học viên, cách chuẩn bị trước khi giảng, cách giao tiếp với học viên, cách chuẩn bị bài giảng; những lưu ý khi thiết kế nội dung, hình ảnh, video, ghi âm trong giảng dạy và tham gia lớp tập huấn online; cách tổ chức thảo luận, đánh giá khóa tập huấn online. Ngoài ra, lớp tập huấn cũng đã giới thiệu ứng dụng Mobile App “Khuyến nông xanh” của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia để triển khai thực hiện cho hoạt động khuyến nông trong thời gian tới.

Tại khóa tập huấn, thông qua các bài tập thảo luận của các nhóm, học viên đã đánh giá về hình thức giảng dạy online và đưa ra các đề xuất để hình thức giảng dạy này mang lại thành công, phù hợp với từng nội dung và đối tượng cụ thể.

Phát biểu tại lớp tập huấn, một số học viên đã đánh giá khóa tập huấn thực sự rất hữu ích, nội dung hay, thời sự, đáp ứng được mong đợi của học viên trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Đồng thời học viên cũng đã có những ý kiến đóng góp để công tác dạy và học trực tuyến đạt chất lượng và mang lại hiệu quả hơn trong thời gian tới: Cần phải có phần mềm giảng dạy, trang bị hệ thống internet tốt; Cần xác định, phân loại chính xác đối tượng học viên để đưa ra các phương pháp, nội dung giảng dạy phù hợp với từng đối tượng cụ thể; Bài giảng trực tuyến cần sử dụng nhiều hình ảnh hơn; …

Có thể nói, ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo trực tuyến rất cần thiết đối với hệ thống khuyến nông để tiếp tục triển khai hoạt động trong giai đoạn dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp. Khóa tập huấn về phương pháp và kỹ năng đào tạo trực tuyến khuyến nông là tiền đề để hệ thống khuyến nông các cấp trên toàn quốc áp dụng và triển khai thực hiện không chỉ đối với công tác huấn luyện đào tạo mà còn hướng đến các sự kiện khuyến nông như tổ chức diễn đàn, hội nghị, … hay áp dụng đối với công tác hướng dẫn kỹ thuật, kiểm tra, đánh giá, … Khóa tập huấn không những trang bị kiến thức cho học viên về ứng dụng công nghệ thông tin mà qua đó đã thể hiện sự quyết tâm, sự thích nghi của hệ thống khuyến nông trong giai đoạn mới./.

Đinh Mai

 

 

TIN NỔI BẬT