• Tìm chúng tôi trên

HỘI THẢO TỔNG KẾT MÔ HÌNH TRỒNG XEN SẦU RIÊNG TRONG VƯỜN CÀ PHÊ VỐI

13/01/2022 09:07:02 GMT+7

Ngày 17/12/2021, Trạm Khuyến nông huyện Krông Năng tổ chức hội thảo tổng kết mô hình trồng xen sầu riêng trong vườn cà phê vối trên địa bàn xã Ea Tân.

Trong 3 - 4 năm trở lại đây, cây sầu riêng là cây trồng cho sản phẩm có giá trị kinh tế cao, cây sầu riêng là một trong các loại cây ăn quả được người dân lựa chọn để trồng thuần và trồng xen trên vườn cây cà phê; Trước tình hình diễn biến thời tiết ngày càng phức tạp, tác động lớn và gây nhiều khó khăn trong quá trình sản xuất, cũng như thực trạng người dân chưa nắm vững quy trình canh tác, sản xuất nên đã ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của cây sầu riêng, để nâng cao hiệu quả trong sản xuất sầu riêng khi trồng xen trong vườn cây cà phê; đòi hỏi người dân phải thay đổi phương thức tổ chức sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, dẫn đến yêu cầu phổ biến, áp dụng các quy trình kỹ thuật sản xuất mới cho nhân dân ngày càng gia tăng. 

Trước thực trạng đó, được sự quan tâm hỗ trợ đầu tư của Trung tâm Khuyến nông - Giống cây trồng, vật nuôi và thủy sản tỉnh Đăk Lăk, Trạm Khuyến nông huyện Krông Năng đã tiếp nhận và triển khai thực hiện mô hình trồng xen cây sầu riêng trong vườn cà phê vối với qui mô 7,2 ha, với thời gian triển khai 03 năm (từ năm 2019 đến năm 2021).

Ngày 17/12/2021, Trạm Khuyến nông huyện Krông Năng tổ chức hội thảo tổng kết mô hình trồng xen sầu riêng trong vườn cà phê vối trên địa bàn xã Ea Tân.

Về tham dự hội thảo có các đồng chí đại diện phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện, đại diện lãnh đạo xã Ea Tân, đại diện hội nông dân xã, khuyến nông viên xã, cộng tác viên khuyến nông, các hộ tham gia mô hình và nông dân trồng sầu riêng trên địa bàn xã Ea Tân.

Ảnh: Hội nghị tổng kết mô hình

Tại hội nghị tổng kết, đại biểu cùng bà con nông dân về tham gia hội nghị đi tham quan trực tiếp vườn cây và nghe Trạm khuyến nông huyện Krông Năng báo cáo kết quả triển khai thực hiện mô hình. Trong thời gian thăm vườn của hộ thực hiện mô hình, người dân trao đổi rất sôi nổi về các vấn đề liên quan đến kỹ thuật trồng và chăm sóc vườn cây. Kết quả bước đầu cho thấy mô hình phù hợp với điều kiện tự nhiên tại huyện Krông Năng, cây sinh trưởng tốt, tỷ lệ sống đạt trên 85%; chiều cao trung bình đạt 1,8 m có những hộ chăm sóc tốt đạt 2,5 - 2,7 m; số cành cấp 1 đảm bảo yêu cầu 13 cành, đặc biệt có một số cây có tới 16-18 cành.

Tham dự hội thảo có ông Phạm Văn Tương – Phó chủ tịch UBND xã Ea Tân đã phát biểu cảm tưởng cũng như bày tỏ tâm tư với bà con nông dân trong xã.

Sau 3 năm triển khai xây dựng mô hình đến nay hầu hết các hộ không dùng thuốc BVTV để diệt cỏ mà áp dụng biện pháp cơ học để xử lý cỏ dại theo khuyến cáo của cán bộ kỹ thuật, thực hiện kỹ thuật canh tác bền vững trên vườn, góp phần đa dạng hóa cây trồng, đa dạng hóa sản phẩm, tạo thêm việc làm giúp người dân có điều kiện tăng thu nhập, ổn định và cải thiện đời sống kinh tế cộng đồng, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội.

Kết thúc cuộc hội thảo nông dân rất phấn khởi và mong muốn địa phương tạo điều kiện nhiều hơn nữa để người dân tiếp cận các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực nông nghiệp nói chung và kỹ thuật chăm sóc sầu riêng theo hướng thích ứng với biển đổi khí hậu nói riêng.

Ảnh: Đại biểu tham quan mô hình

 

Phương Thủy – Trạm KN Krông Năng

 

TIN NỔI BẬT