• Tìm chúng tôi trên

Rộn ràng không khí dệt thổ cẩm phục vụ Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023

07/03/2023 14:53:16 GMT+7

Với không khí náo nức chuẩn bị đón chào Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023, những ngày này, các thành viên của Hợp tác xã (HTX) dệt Thổ cẩm Tơng Bông thuộc buôn Tơng Jú, xã Ea Kao, thành phố Buôn Ma Thuột đang rộn ràng, hối hả tập trung dệt để đáp ứng nhu cầu đặt hàng của nhiều cửa hàng lưu niệm phục vụ cho lễ hội sẽ được tổ chức từ ngày 10/3 - 14/3/2023.

Chị H’Yam Bkrông, giám đốc HTX dệt Thổ cẩm Tơng Bông cho biết, hiện tại có hơn 10 cửa hàng phân phối hàng lưu niệm và các nhà hàng tại thành phố Buôn Ma Thuột đặt hàng thổ cẩm để chuẩn bị phục vụ cho du khách các nơi về tham quan Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột. Với số lượng sản phẩm đặt tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước nên các thành viên HTX đang tập trung hối hả làm việc hết công suất của mình. Sản phẩm dệt thổ cẩm để phục vụ Lễ hội lần này ngoài các loại quần áo thổ cẩm của đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ (Dân tộc Ê Đê) cùng nhiều mẫu mã, hoa văn, thiết kế tinh sảo mà thành viên HTX đúc kết kinh nghiệm, phát huy sáng tạo trong nhiều năm qua, còn có các sản phẩm như túi xách (kích cỡ lớn nhỏ), khăn, túi hạt thơm, cà vạt, ví, bóp, gối kê… Lễ hội cà phê lần này, khách hàng còn quan tâm đặt hàng với lượng lớn “túi thổ cẩm đựng phin cà phê” cho du khách trong và ngoài nước.

Một số sản phẩm thổ cẩm của HTX dệt thổ cẩm Tơng Bông

Trao đổi với chị H’Tuyết Êban, thành viên HTX dệt thổ cẩm Tơng Bông, người gắn bó với HTX hơn 20 năm qua, đang tập trung may các loại túi xách để kịp trả đơn hàng cho khách, chị H’Tuyết phấn khởi cho biết, hiện tại chị rất vui với không khí tập trung làm việc của các thành viên HTX để tạo ra nhiều sản phẩm thổ cẩm đẹp phục vụ du khách gần xa.

Hiện tại HTX dệt thổ cẩm Tơng Bông có 45 thành viên, hầu hết là phụ nữ đồng bào dân tộc tại chỗ, gắn bó hơn 20 năm với HTX từ khi thành lập, trong đó có 4 thành viên dệt bằng máy, làm việc thường xuyên tại HTX, còn lại là dệt thủ công có thể làm việc tại HTX hoặc nhà riêng. Chị H’Yam cho biết, sản phẩm dệt bằng máy dễ cạnh tranh hơn trên thị trường hiện nay bởi giá thành rẻ hơn (bằng 1/3 giá dệt thủ công), tuy nhiên nét tinh tế, sắc sảo và chất lượng sử dụng thì sản phẩm dệt bằng khung gỗ thủ công tốt hơn. Các thành viên làm việc tập trung tại HTX lương cố định 4,2 triệu/tháng, được ăn trưa tại HTX, còn thành viên dệt thủ công bằng khung gỗ tại nhà thì trả công theo sản phẩm làm ra, với thu nhập tối thiểu 2,5 triệu đồng/người/tháng.

Chị H’Yam Bkrông, Giám đốc HTX đang lựa chọn loại vải dùng để tạo ra các sản phẩm thổ cẩm đẹp phục vụ du khách

Cùng với tâm huyết xây dựng và phát triển HTX dệt thổ cẩm Tơng Bông của chị H’Yam Bkrông, Giám đốc HTX dệt thổ cẩm Tơng Bông - người phụ nữ đã khơi dậy và giữ hồn cho nét văn hóa dệt Thổ cẩm Tơng Bông, trong những năm qua, chị luôn không ngừng tìm kiếm, mở rộng thị trường, thuyết phục khách hàng, tranh thủ các cuộc hội chợ gần, xa để kết nối giới thiệu sản phẩm thổ cẩm của HTX.  Ngoài ra, chị cũng đã mạnh dạn đầu tư khu nhà sàn và các tiện ích đính kèm của người Ê Đê để du khách xa có thể nghỉ dưỡng trải nghiệm tại HTX. Từ năm 2022 đến nay, hoạt động dệt thổ cẩm bắt đầu phục hồi lại sau thời gian bị dịch bệnh covid-19, nhiều du khách trong và ngoài tỉnh tìm đến, ngoài việc mua sản phẩm còn trải nghiệm đời sống văn hóa, ẩm thực của người đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, theo đó sản phẩm thổ cẩm của HTX Tơng Bông đã được biết đến nhiều hơn./.

Cẩm Lai

Trạm KN TP. Buôn Ma Thuột

TIN NỔI BẬT