• Tìm chúng tôi trên

Cà Mau: Trồng màu trên đất mặn

09/11/2016 08:42:14 GMT+7

Thời gian qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất giỏi ở xã An Xuyên, thành phố Cà Mau phát triển mạnh mẽ. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều mô hình mới thành công giúp nhiều gia đình thoát nghèo, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Cà Mau: Trồng màu trên đất mặn

 

Thời gian qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất giỏi ở xã An Xuyên, thành phố Cà Mau phát triển mạnh mẽ. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều mô hình mới thành công giúp nhiều gia đình thoát nghèo, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

 

Một trong những mô hình thành công đó là mô hình trồng màu trên đất mặn của anh Võ Hoàng Giang ở ấp 8, xã An Xuyên. Chia sẻ về quá trình lập nghiệp, anh Giang cho biết, với 2,5 công đất vườn chủ yếu là đất mặn, mới đầu, anh nuôi tôm, cá nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Không nản chí, anh quyết tâm học học hỏi kinh nghiệm của người thân ở xã Lý Văn Lâm. Năm 2010, anh mua thêm 2,5 công đất vườn, tiến hành cải tạo đất để trồng các loại hoa màu như: dưa leo, bí đao, bầu, mướp...

Theo anh Giang, trước khi trồng, cần tiến hành xới đất lên phơi, rải vôi, trộn đều phân supe lân và phân ba màu với đất, rồi gieo hạt. 

Hiện, ruộng dưa leo của anh Giang đang trong thời gian thu hoạch. Mỗi ngày anh xuất bán khoảng 250 kg dưa, bình quân thu nhập trên 1 triệu đồng. Dưa leo của anh Giang đã và đang có mặt khắp chợ phường 7, TP Cà Mau. Ngoài ra, anh còn lên líp, xuống giống thêm 2500m2 bí đao, hiện cũng đang phát triển tốt, hứa hẹn sẽ cho một vụ mùa bội thu.

Anh Võ Hoàng Giang đang thu hoạch dưa leo

Anh Võ Hoàng Giang cho biết thêm, giống như trồng trên vùng nước ngọt, cây dưa leo thường bị sâu bệnh vào tháng 4 nên cần phải có biện pháp phòng ngừa và theo dõi thường xuyên để xử lý kịp thời. Ngoài ra, trồng dưa leo trên vùng mặn cần cung cấp đầy đủ nước tưới và phải có hệ thống tưới tại chỗ.

Nhận xét về mô hình trồng hoa màu của anh Giang, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch Hội nông dân xã An Xuyên, TP Cà Mau nói:Trong ấp 8, mô hình trồng màu nổi trội nhất là mô hình trồng màu của anh Giang. Đây là một mô hình làm ăn rất có hiệu quả, cũng là một mô hình mới, nằm trong khu hoàn toàn mặn mà anh Giang đã cải tạo, trồng được 4 vụ màu thành công trong năm.Thời gian tới, Hội Nông dân xã An Xuyên sẽ quảng bá, giới thiệu mô hình trồng màu của anh Võ Hoàng Giang để nhiều nông dân đến tham quan, học hỏi. Đồng thời sẽ tổ chức thành lập tổ hợp tác sản xuất trồng màu trong ấp 8 để tập hợp nông dân sản xuất theo mô hình kinh tế tập thể”.

Không chỉ ăn nên làm ra từ mô hình trồng màu trên đất mặn, anh Giang còn nhiệt tình hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm cho bà con nông dân trong và ngoài địa phương. Từ năm 2011 đến nay, anh Võ Hoàng Giang được công nhận là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh.

Nhật Minh

Đài TT - TH TP Cà Mau

 

TIN NỔI BẬT