• Tìm chúng tôi trên

CƯ M'GAR PHÁT HUY TỐT QUY CHẾ DÂN CHỦ TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

21/06/2017 08:13:27 GMT+7

Nhờ thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở, xã Cư M’gar (huyện Cư M’gar) đã phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân, huy động thêm nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn.

Nhờ thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở, xã Cư M’gar (huyện Cư M’gar) đã phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân, huy động thêm nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn.

Trước đây, trên địa bàn xã Cư M’gar có nhiều tuyến đường liên thôn, liên buôn nhỏ hẹp, xuống cấp nghiêm trọng khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn, nhất là vào những hôm trời mưa… Nhưng kể từ khi triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, với chủ trương làm đường giao thông nông thôn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” người dân đã sẵn sàng góp công, góp sức và hiến hàng nghìn mét vuông đất để mở rộng, uốn nắn các con đường cho thẳng đẹp, nhiều con đường lầy lội đã trở nên sạch sẽ, khang trang, thuận lợi cho việc đi lại.

Tuyến đường thôn 5  (xã Cư M'gar) được làm  do  người dân đóng góp tiền và  ngày công.

Tuyến đường thôn 5 (xã Cư M'gar) được làm do người dân đóng góp tiền và ngày công.

Như tại thôn 5, để có con đường dài hơn 1,5 km, rộng 4,5 m, mặt đường đổ đá dăm như hôm nay, ngoài số tiền 70 triệu đồng do UBND xã hỗ trợ, 55 hộ dân trong thôn đã tự nguyện đóng góp thêm mỗi hộ 1 triệu đồng, 130 ngày công lao động, hiến đất với tổng diện tích hơn 3.500 m2. Gia đình ông Đàm Văn Nin là một trong những hộ tiên phong hiến đất và hiến diện tích đất nhiều nhất trong thôn (hơn 200 m2) trị giá lên đến hàng chục triệu đồng. Nhìn tuyến đường mới khang trang trước nhà, ông Nin bộc bạch: “Trước đây tuyến đường này nhỏ hẹp, xuống cấp nghiêm trọng, lầy lội vào mùa mưa khiến việc đi lại vô cùng khó khăn. Khi thôn đến vận động đóng góp tiền, hiến đất để làm đường, gia đình tôi ủng hộ ngay. Tiếc thì cũng có tiếc nhưng vì cái chung, tôi luôn sẵn sàng, đường được nâng cấp, mở rộng thì giao thông sẽ dễ dàng hơn, lợi cho mình và bà con trong thôn”.

Không chỉ thôn 5, trong năm 2016, cùng với nguồn vốn Nhà nước người dân thôn 2 đã đóng góp tu sửa đổ đá dăm được 1,5 km đường giao thông; thôn 6 tu sửa được 1,6 km đường cấp phối; buôn Trắp làm được 450 m đường bê tông… Tính chung, trong năm 2016 xã Cư M’gar đã huy động các nguồn vốn để bê tông hóa, nâng cấp, sửa chữa được 10,6 km đường giao thông nông thôn, tổng trị giá hơn 1,5 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 489 triệu đồng và hiến 4.792 m2 đất…

Để huy động sức dân tham gia xây dựng nông thôn mới, xã Cư M’gar đã phát huy hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở. Ông Phan Thái Thuyên, Trưởng thôn 5 cho biết: “Cuộc sống của người dân nơi đây còn gặp rất nhiều khó khăn, số hộ nghèo, cận nghèo chiếm tỷ lệ cao. Tuy nhiên, khi địa phương phát động làm đường bà con đều hưởng ứng tham gia bởi người dân được tham gia ý kiến về việc làm đường, được tham gia giám sát công trình, được biết rõ nguồn vốn sử dụng ra sao nên nhiều hộ sẵn sàng hiến hàng trăm mét vuông đất, tháo dỡ các công trình trên đất để mở rộng đường…”.

Theo ông Nguyễn Văn Sỹ, Phó Bí thư Đảng ủy xã Cư M’gar, việc thực hiện quy chế dân chủ trong xây dựng nông thôn mới được chính quyền địa phương rất quan tâm chỉ đạo thực hiện. Trước khi xây dựng các công trình có liên quan đến người dân đều tổ chức họp dân, bàn bạc công khai đi đến thống nhất. Nhờ đó, các chủ trương, kế hoạch đưa ra đều nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người dân. Khi triển khai xây dựng, luôn bảo đảm công khai dân chủ theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Từ đó đã tạo sự tin tưởng và đồng thuận cao từ phía người dân.

Trung Dũng

TIN NỔI BẬT