• Tìm chúng tôi trên

Đắk Lắk: Thả cá bổ sung và phát triển nguồn lợi Thủy sản

13/10/2020 14:41:51 GMT+7

Thực hiện Kế hoạch 5241/KH-UBDN ngày 28/6/2018 của UBND tỉnh, trong 03 năm liên tục từ năm 2018 đến nay Chi Cục Thủy sản tỉnh Đắk Lắk đã duy trì việc thả cá bổ sung nguồn lợi tại các lưu vực sông, hồ chứa trên các địa phương trong tỉnh. Riêng năm 2020, Chi Cục Thủy sản đã thả 50.000 con giống các loại bao gồm: Trắm cỏ, Chép, Mè và Cá Lăng đuôi đỏ. Việc thả cá bổ sung nguồn lợi được diễn ra từ ngày 21/9/2020 đến ngày 30/9/2020 tại các huyện Lăk, Krông Ana, Buôn Đôn, EaKar và EaHleo.

Tỉnh Đắk Lắk hiện có khoảng  42.000 ha diện tích mặt nước có khả năng  nuôi trồng thủy sản.  Trong đó, có khoảng 441 hồ chứa tự nhiên và nhân tạo và 550 công trình thủy lợi, thủy điện, với tổng diện tích mặt thoáng khoảng  8.930 ha. Bên cạnh đó, trong các thủy vực có tới trên 200 loài cá phân bố đặc biệt có hơn 20 loài có giá trị kinh tế nằm trong sách đỏ Việt Nam như (Cá Mõm Trâu, Cá Thát Lát, Lăng đuôi đỏ,…).  Tuy nhiên các loài thủy sản sống trong tự nhiên trên các hệ thống sông, hồ, kênh mương, ruộng trũng,… lại đang bị suy giảm nghiêm trọng cả về số lượng và sản lượng do các hoạt động khai thác, đánh bắt thuỷ sản bằng kích điện, sử dụng lưới kích cỡ không đúng quy định,...

Để nhằm tái tạo, bổ sung và phát triển nguồn lợi thủy sản, trong năm 2018 Ủy Ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã xây dựng Kế hoạch số 5241/KH-UBDN,  ngày 28/6/2018 về việc triển khai thực hiện Đề án Bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản tại các thủy vực sông, hồ chứa trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đến năm 2020 và tầm nhìn 2030.

Thực hiện Kế hoạch 5241/KH-UBDN ngày 28/6/2018 của UBND tỉnh,  trong 03 năm liên tục từ năm 2018 đến nay Chi Cục Thủy sản tỉnh Đắk Lắk đã duy trì việc thả cá bổ sung nguồn lợi tại các lưu vực sông, hồ chứa trên các địa phương trong tỉnh. Riêng  năm 2020, Chi Cục Thủy sản đã thả 50.000 con giống các loại bao gồm: Trắm cỏ, Chép, Mè và Cá Lăng đuôi đỏ. Việc thả cá bổ sung nguồn lợi được diễn ra từ ngày 21/9/2020 đến ngày 30/9/2020 tại các huyện Lăk, Krông Ana, Buôn Đôn, EaKar và EaHleo.

Lễ thả cá tại hồ Buôn Trưng, huyện EaKar

Trong các buổi lễ thả cá bổ sung nguồn lợi  gồm có đại diện Sở Nông nghiệp & PTNT Tỉnh Đắk Lắk; Sở Tài nguyên & Môi Trường; Tỉnh Đoàn; Đài phát thanh & truyền hình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an Tỉnh); Phòng Nông nghiệp huyện; Công an xã, thị trấn, Đoàn thanh niên địa phương; các Chi hội liên quan và đặc biệt là người dân sống bằng nghề thủy sản xung quanh thủy vực.

Đại diện các cơ quan ban ngành tham dự lễ thả cá tại Hồ EaDRăng – Huyện EaHleo

Các Phóng viên ghi hình trong lễ thả cá tại sông Krông Ana

Cá giống thả tại sông Krông Ana

Trong các buổi lễ thả cá bổ sung nguồn lợi, Chi Cục thủy sản luôn lồng ghép việc tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con ngư dân trong các lưu vực sông, hồ chứa về việc sử dụng các biện pháp khai thác thủy sản mang tính hủy diệt, sử dụng ngư cụ cấm, nghề cấm, không sử dụng lưới có kích thước mắt lưới nhỏ hơn quy định, xung điện, hóa chất độc hại để đánh bắt thủy sản  nhằm bảo vệ, tái tạo và phát triển nguồn lợi thuỷ sản, từng bước tạo chuyển biến về nhận thức, hành động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Góp phần ổn định sản xuất, cải thiện đời sống cho nhân dân sống tại các vùng lưu vực.

Qua hoạt động này, nhằm kêu gọi các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác thủy sản và cộng đồng dân cư cùng chung tay bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản. Đồng thời, bổ sung vào quần thể các loài thủy sản bản địa tại các thủy vực tự nhiên, góp phần tạo sinh kế và nâng cao thu nhập cho người dân làm nghề khai thác thủy sản. Đây cũng là hành động tuyên truyền, kêu gọi người dân góp phần phát triển nghề khai thác thủy sản hiệu quả và bền vững.

                                                                                                                                   Nguyễn Thị Hồng Duyên

 

TIN NỔI BẬT