• Tìm chúng tôi trên

MÔ HÌNH LÚA THUẦN CHẤT LƯỢNG CAO ĐẾN VỚI BÀ CON HUYỆN M’DRẮK

29/04/2021 17:26:58 GMT+7

Ngày 26/4/2021, tại buôn Đắk xã Cư M’tar huyện M’Đrắk, Trạm Khuyến nông huyện tổ chức hội thảo đầu bờ mô hình lúa thuần chất lượng cao vụ Đông Xuân 2020 - 2021. Tham dự hội thảo có lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông – Giống cây trồng, vật nuôi và Thủy sản, đại diện Hội nông dân huyện, xã cùng khuyến nông viên xã, buôn và các hộ dân tại địa phương.

Tại buổi hội thảo, các đại biểu đã đi thăm quan trực tiếp mô hình gieo cấy trình diễn 06 ha của 32 hộ gia đình (trong đó hộ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 87 %) tại buôn Đắk, xã Cư M’tar .Qua quá trình theo dõi mô hình trình diễn giống lúa thuần TBR 45 cho thấy đây là giống lúa có có nhiều ưu điểm phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương. Giống lúa có thời gian sinh trưởng vụ Đông xuân 120 ngày, vụ Hè thu 110 ngày; có khả năng đẻ nhánh khá; cây to khỏe, thân cây cứng, bông to, hạt nhiều đóng sít, tỷ lệ hạt chắc cao; khả năng chống đổ tốt; thích nghi và chống chịu tốt với thời tiết bất lợi. Đặc biệt, giống lúa này kháng tốt với các sâu bệnh chính trên đồng ruộng như: đạo ôn, sâu đục thân,...Năng suất trung bình thực tế quy khô đạt 8,0 – 8,5 tấn/ha. Chất lượng gạo ngon, cơm mềm, dẻo, có mùi thơm nhẹ.

Bà con nông dân thu mẫu lúa tại đồng ruộng

Sau khi tham quan, các đại biểu ghi nhận và đánh giá cao hiệu quả của mô hình đến với bà con nông dân tại địa phương.Việc triển khai mô hình trình diễn đã nâng cao nhận thức và hiểu biết cho bà con nông dân về phương pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cũng như nâng cao thu nhập và hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích đất nông nghiệp.

Các đại biểu thăm quan mô hình

Huyện M’Drắk là một trong các huyện khó khăn của tỉnh. Đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở các vùng sâu, vùng xa. Do vậy với mục tiêu hàng đầu là đảm bảo an ninh lương thực tại chỗ, tiến tới xây dựng vùng sản xuất lương thực chuyên canh nhằm chuyển nhanh sang sản xuất lúa hàng hóa tập trung, quy mô lớn, hiệu quả cao. Hệ thống Khuyến nông, với chức năng chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng mô hình trình diễn các giống lúa mới đến với bà con nông dân để nâng cao trình độ canh tác cho người nông dân, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số; không những giải quyết nhu cầu lương thực tại chỗ mà còn khuyến khích địa phương mạnh dạn mở rộng diện tích sản xuất,nâng cao thu nhập cho bà con nông dân.

                                                                                                                                                               Trà My

 

TIN NỔI BẬT