• Tìm chúng tôi trên

Điểm sáng trong liên kết nông dân phát triển chăn nuôi bò bền vững

31/07/2017 10:51:58 GMT+7

Một trong những nhân tố để thúc đẩy chăn nuôi bò tại huyện Ea Kar phát triển, đó là việc hình thành các Câu lạc bộ chăn nuôi tại các xã Ea Kmút, Ea Đar, Xuân Phú, Ea Păl, Cư Ni… trong số đó phải kể đến là Câu lạc bộ Chăn nuôi bò thịt thôn Đoàn Kết, xã Ea Kmút. Người đi đầu sáng lập ra Câu lạc bộ là anh Dương Danh Hải, khuyến nông viên và dẫn tinh viên của xã Ea Kmút

Ea Kar là một trong những địa phương có lợi thế về điều kiện tự nhiên, khí hậu, nguồn nguyên liệu chế biến thức ăn gia súc gia cầm, nguồn nhân lực để phát triển chăn nuôi. Trong những năm qua, ngành chăn nuôi đã có những bước phát triển khá với tốc độ tăng trưởng bình quân qua 05 năm (2012-2016) đạt 12,2%, tỷ trọng ngành chăn nuôi trong nông nghiệp ngày càng tăng (chiếm gần 32% trong tổng giá trị ngành nông nghiệp).

Năm 2016, tổng đàn trâu, bò của huyện là 29.620 con, đối với đàn bò, tỷ lệ bò lai chiếm trên 80% tổng đàn với các giống bò có chất lượng cao như: Red Angus, Drought Matster, Limousine, Charolais, BBB,…. Chăn nuôi bò trở thành nghề chính cho nông dân từ khâu trồng cỏ, kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng đến hình thành Hội chăn nuôi bò thịt để tiêu thụ sản phẩm.

Một trong những nhân tố để thúc đẩy chăn nuôi bò tại đây phát triển, đó là việc hình thành các Câu lạc bộ chăn nuôi tại các xã Ea Kmút, Ea Đar, Xuân Phú, Ea Păl, Cư Ni… trong số đó phải kể đến là Câu lạc bộ Chăn nuôi bò thịt thôn Đoàn Kết, xã Ea Kmút. Người đi đầu sáng lập ra Câu lạc bộ là anh Dương Danh Hải, khuyến nông viên và dẫn tinh viên của xã Ea Kmút

Anh Hải tâm sự: “Với vai trò là người làm Khuyến nông, tôi hiểu được thế nào về tầm quan trọng của việc liên kết nông dân trong phát triển sản xuất, bởi việc hình thành câu lạc bộ sản xuất thì việc liên kết các hội viên cùng giúp nhau chia sẻ thông tin kỹ thuật, hỗ trợ tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm mới thuận lợi

Năm 2012, CLB chăn  nuôi bò của thôn Đoàn kết được thành lập trên cơ sở tự nguyện tham gia  của các hộ chăn nuôi cùng sở thích trong thôn, nhằm mục đích liên kết, hỗ trợ nhau về vốn, kỹ thuật, con giống, phát huy và nhân rộng những mô hình hiệu quả, những kinh nghiệm hay, cùng nhau mở rộng qui mô sản xuất, hợp tác trong sản xuất, kinh doanh; góp phần xây dựng và thực hiện tốt các phong trào nông dân của huyện. Ban đầu CLB chỉ có 10 hộ tham gia với 28 con bò nay đã nâng tổng số con bò của câu lạc bộ lên 150 con với 18 hộ tham gia, trong đó 60% là bò sinh sản, 40 % bò vỗ béo và diện tích trồng cỏ là 5.0 ha.

Nhiệm vụ và quyền lợi của hội viên là đoàn kết, giúp đỡ nhau để cùng phát triển kinh tế; làm cầu nối giữa các thành viên CLB với các hộ chăn nuôi cùng sở thích trên địa bàn huyện. Các thành viên CLB được trao đổi, cung cấp thông tin thị trường đầu vào, đầu ra, tham dự các lớp tập huấn..., tham quan học tập trong và ngoài tỉnh. Thông qua CLB để liên kết và làm đầu mối trong việc cung ứng vật tư, hỗ trợ thông tin, dịch vụ tín dụng thông qua tín chấp, tiêu thụ sản phẩm của hội viên, các hộ chăn nuôi được tiếp thu các kết quả nghiên cứu đề tài, các công trình nghiên cứu thử nghiệm của các Công ty, trường Đại học Tây Nguyên. Ngoài ra, câu lạc bộ cũng duy trì hình thức thăm hỏi lẫn nhau khi ốm đau, khi gặp hoàn cảnh khó khăn bằng hình thức cho vay vốn từ nguồn quỹ của câu lạc bộ, giải quyết được công ăn việc làm, tăng thêm thu nhập cho hội viên.

Bê lai BBB được nuôi nhốt tại một  hộ gia đình thuộc câu lạc bộ

Nhờ tạo được mối quan hệ chặt chẽ với các cơ quan chức năng như: Trạm Khuyến nông, Ngân hàng, trạm thú y, phòng NN & PTNT,… để hỗ trợ vốn, kiến thức về khoa học kỹ thuật, CLB hoạt động ngày càng có hiệu quả và vững chắc. Hàng năm CLB được trạm khuyến nông, trường Đại học Tây Nguyên tập huấn và xây dựng các mô hình về trồng cỏ nuôi bò, mô hình vỗ béo bò, mô hình cai sữa sớm cho bê và mô hình chế biến thức ăn cho bò từ phụ phẩm nông nghiệp. Thông qua các buổi tập huấn và các mô hình các thành viên trong CLB đã  nắm bắt được các quy trình kỹ thuật về chăn nuôi bò.

Trong những năm qua nhờ việc phát triển chăn nuôi bò mà các thành viên trong CLB đã có đời sống kinh tế khá hơn. Trước đây các hộ chủ yếu chăn nuôi nhỏ lẻ, mỗi hộ có từ 1-2 con bò cái sinh sản giống địa phương hoặc lai Sind và chủ yếu là hình thức chăn nuôi chăn thả nên hiệu quả rất thấp. Từ khi tham gia vào CLB được các cơ quan chức năng chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, các thành viên học hỏi lẫn nhau mà tình hình chăn nuôi bò trong CLB đã phát triển mạnh hơn; Hiện nay, mỗi hộ trung bình có từ 7-8 con, trồng cỏ và nuôi nhốt hoàn toàn, các hộ đã tự chế biến được thức ăn dự trữ cho mùa khô, các giống bò chủ yếu trong CLB là nhóm bò Zê bu và các loại bò chuyên thịt như Red Angus, Drokmaster, BBB….Nhiều hộ trong CLB đã thoát nghèo và có cuộc sống khá lên từ chăn nuôi.

Trao đổi với chúng tôi, anh Dương Danh Hải – hội viên câu lạc bộ chăn nuôi bò thôn Đoàn kết cho biết: “Khi gia nhập câu lạc bộ, các thành viên được hưởng lợi trước tiên những tiến bộ khoa học kỹ thuật, những kết quả nghiên cứu của các viện, trường và hơn hết là tạo thêm động lực để các hội viên cùng nhau phát triển kinh tế hộ, thi đua trong sản xuất

Khâu tổ chức của CLB có sự gắn kết tổ chức thống nhất cao, có định hướng phát triển rõ ràng, có sự chia sẻ học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi giữa các thành viên trong và ngoài CLB; Vốn của CLB từ các nguồn: vốn quỹ hội, tiền tiết kiệm thường xuyên của hội viên, tiền vay ưu đãi của nhà nước, các khoản trợ giúp và vốn khác (riêng vốn tiết kiệm từ các thành viên CLB là 24 triệu đồng chủ yếu cho các thành viên ứng dụng KHKT mới vào sản xuất). Ban chủ nhiệm gồm 3 người: Chủ nhiêm, phó chủ nhiệm và thủ quỹ. BCN xây dựng các quy định, quy chế, phương hướng hoạt động trình đại hội thông qua, duy trì hoạt động của CLB theo quy chế, triệu tập đại hội, quan hệ các ngành chức năng tạo điều kiện giúp CLB hoạt động.

Từ mô hình câu lạc bộ chăn nuôi bò của thôn Đoàn kết đến nay đã lan tỏa sang các thôn khác trong xã: Chư Cúc, Buôn Gà và các xã trên địa bàn huyện: EaSar; Cư Huê theo mô hình hoạt động trên.

Theo Ban chủ nhiệm câu lạc bộ cho biết: “Trong những năm tiếp theo CLB sẽ tiếp tục phát triển đàn bò và cỏ trồng, tập trung chuyển hướng sang các giống bò chuyên  thịt năng suất cao như giống BBB để tăng hiệu quả chăn nuôi, đồng thời kết nạp thêm những thành viên mới để có thêm số lượng bò đủ đáp ứng cho thị trường. Để phát triển thêm thị trường đầu ra cần liên kết trực tiếp với khách hàng nhằm cung cấp những giống bò thịt chất lượng cao giảm bớt các khâu trung gian để tăng thu nhập cho các hội viên.

Hoàng Liên

TIN NỔI BẬT