• Tìm chúng tôi trên

LƯU Ý NUÔI CÁ TRONG MÙA MƯA LŨ

14/08/2019 08:25:10 GMT+7

Để hạn chế tác động xấu của môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe đàn cá nuôi và nguy cơ thất thoát tài sản, sản phẩm thủy sản trong ao hồ, lồng nuôi do ảnh hưởng bất thường của thời tiết và mưa lũ trong tình hình hiện nay, chúng tôi khuyến cáo bà con một số biện pháp cần tiến hành sau đây:

1. Đối với ao nuôi cá:

Người nuôi cần kiểm tra và tu bổ lại đê bao cho chắc chắn đảm bảo giữ được nước. Cần phát quang những cành, cây xung quanh bờ đê, để tránh cành lá rơi vào ao làm ô nhiễm ao nuôi và đề phòng khi có gió lớn cây đổ có thể làm vỡ đê bao sẽ làm thất thoát cá.

Đặt những ống xả tràn để xả nước khi nước trong ao quá lớn, hoặc chủ động tháo nước trong ao, nhằm đề phòng nước tràn bờ cá sẽ đi theo ra hết.

Chuẩn bị lưới, đăng chắn, dụng cụ cuốc xẻng để gia cố sửa chữa hệ thống đê bao, cống khi có tình huống xấu xảy ra.

Khi mưa lũ xảy ra phải tiến hành kiểm tra chất lượng nước trong ao nuôi để có các biện pháp điều chỉnh phù hợp như: bón vôi để ổn định môi trường, điều chỉnh màu nước, hoặc có thể thay nước khi cần thiết, sau mỗi lần thay nước người nuôi phải xử lý nước bằng cách tạt vôi bột (vôi nông nghiệp) với liều lượng 1.5 – 2 kg/100m2 nước. Đồng thời bổ sung khoáng chất, vitamin nhằm tăng cường sức đề kháng cho cá nuôi.

2. Đối với nuôi lồng bè trên sông:

Phải gia cố lồng vững chắc, di chuyển về nơi neo giữ an toàn. Nếu không di chuyển được cần hạ lồng bè xuống sâu để giảm bớt sóng đánh làm hư lồng.

Vệ sinh lồng sạch sẽ và thông thoáng để thoát nước được nhanh. Kiểm tra lại lồng bè, gia cố lại hệ thống dây neo, phao lồng và di chuyển vào những nơi kín gió, có dòng chảy nhẹ để tránh khi gió bão lớn làm vỡ lồng.  Bên cạnh đó, cũng nên chuẩn bị thuyền máy để hỗ trợ khi cần thiết.

Nuôi cá lồng, bè cần sử dụng chất khử trùng treo trong lồng/bè để khử trùng môi trường nước, diệt các tác nhân gây bệnh cho cá nuôi. Sử dụng vôi bột đựng trong bao tải treo ở đầu nguồn nước hoặc khu vực cho ăn trong các lồng bè. Treo túi cách mặt nước khoảng 1/3 - 1/2 độ sâu của nước trong lồng/bè. Liều lượng sử dụng là 10 kg vôi/100m3 nước. Khi vôi tan hết lại tiếp tục treo túi khác. 

Cần theo dõi thường xuyên thông báo diễn biến mực nước lũ trên các con sông, hồ chứa và tình hình mưa bão trên các phương tiện thông tin đại chúng để có biện pháp bảo vệ và nuôi thuỷ sản một cách có hiệu quả.

Hồng Duyên - Phòng Vật Nuôi

 

 

TIN NỔI BẬT