• Tìm chúng tôi trên

Hợp tác xã Nông Nghiệp và Du lịch Phú Nông được thành lập trên địa bàn của 01 xã thuần nông

16/09/2020 13:53:49 GMT+7

Năng động, sáng tạo, nhiệt tình, dám nghĩ, dám làm là hình ảnh của anh Trần Văn Toàn, Giám đốc Hợp tác xã Nông Nghiệp và Du lịch Phú Nông đóng trên địa bàn thôn Tân Phú, xã EaNuôl, huyện Buôn Đôn

Anh Trần Văn Toàn đã từng là chủ tịch Xã EaBar huyện Buôn Đôn; Phó trưởng phòng Nội vụ huyện Buôn Đôn.  Sau gần 20 năm làm việc ở các cơ quan Nhà nước nhưng đến khoảng giữa năm 2018 anh đã quyết định xin thôi việc về tại địa phương để thực hiện ước mơ – hoài bão của mình “Thúc đầy phát triển nông nghiệp, nông thôn” ngay chính mảnh đất mình đang sinh sống.

Hiện Anh Trần Văn Toàn đang cư trú tại Thôn Tân Phú, Xã EaNuôl, huyện Buôn Đôn. Xã ÊaNuôl là một xã vùng 3 của huyện có tới 11 dân tộc đang sống trên địa bàn. Toàn xã  có tổng diện tích đất tự nhiện là 6.875ha, trong đó đất nông nghiệp chủ yếu chiếm tới hơn 80% (5.518 ha). Khu vực này người dân chủ yếu sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt và nuôi trồng thủy sản. Các loại cây chủ lực ở đây là cà phê, tiêu, cam quýt; vật nuôi ở đây là heo, bò, dê, thỏ. Đặc biệt, tại đây có thế mạnh rất lớn về phát triển nuôi trồng thủy sản. Bởi, nơi đây có hồ thủy điện Sêrêpôk 3 với diện tích 3.700 ha có các eo, vịnh, đồi đảo trong phạm vi lòng hồ. Đây là lợi thế rất mạnh về nuôi cá lồng bè trên lòng hồ thủy điện.

Sau nhiều trăn trở, suy nghĩ để thay đổi cuộc sống cho mảnh đất nơi chính đang sinh sống. Anh đã tìm ra con đường cần thành lập Hợp tác xã để tập hợp  nhiều người cùng hợp sức, hợp lòng cùng phát triển kinh tế,  đồng thời góp phần tạo ra sản phẩm hàng hóa có giá trị, góp phần bảo vệ tài nguyên môi trường. Ngày 27/05/2019 Hợp tác xã Nông nghiệp và Du lịch Phú Nông – Buôn Đôn chính thức được thành lập và ra đời nhằm mục đích khai thác thế mạnh của thiên nhiên, điều kiện tự nhiên, văn hóa, xã hội để phát triển du lịch và nông nghiệp – sinh thái cộng đồng. Ngoài ra, Hợp tác xã Nông nghiệp và Du lịch Phú Nông còn mang trong mình trọng trách thúc đẩy nền kinh tế địa phương, tạo công ăn việc làm, góp phần bảo vệ môi trường và một số vấn đề quan trọng trên địa bàn tỉnh Đắk Lăk và huyện Buôn Đôn.

Lễ ra mắt Hợp tác xã Nông nghiệp và Du lịch Phú Nông

Toàn cảnh hệ thống lồng bè của HTX NN&DL Phú Nông

Từ những ngành sản xuất nông nghiệp truyền thống nhỏ lẻ phát triển thành các tổ chức sản xuất về nhiều mảng khác nhau: Tổ sản xuất tiêu và cà phê sạch, Tổ nuôi trồng thủy sản, Tổ chăn nuôi gia súc, Tổ du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp,… Ngày mới thành lập HTX chỉ có 22 thành viên, sau một thời gian nỗ lực, không ngừng phấn đấu Phú Nông lấy được sự tin tưởng của người dân tiếp tục đăng ký tham gia tới nay số thành viên đã tăng lên hơn gấp đôi.

Sau hơn 1 năm thành lập, hợp tác xã đã có những kết quả đáng ghi nhận. Nổi bật nhất là về phát triển nuôi cá lồng bè trên lòng hồ Thủy điện. Hiện nay, Hợp tác xã Phú Nông đã phát triển hệ thống lồng bè với 60 lồng nuôi cá thịt tập trung vào các đối tượng Diêu Hồng, Lóc, Rô Phi, Rô đầu vuông và cá Lăng Đuôi đỏ. Mỗi năm thu khoảng 64 tấn cá thịt các loại. Bên cạnh đó, Hợp tác xã còn xây dựng những kế hoạch như phát triển các loại cây ăn quả theo hướng VietGap; trang trại chăn nuôi heo, thỏ theo hướng an toàn sinh học.

Mô hình nuôi thỏ của Hợp tác xã

Vườn Quýt ngọt của Hợp tác xã

Tham quan hệ thống lồng bè của HTX NN&DL Phú Nông

Anh Toàn chia sẻ: Những kếtquả đạt được bước đầu là cả quá trình nỗ lực hết mình của toàn thể thành viên và người lao động trong Hợp tác xã. Và đây chỉ mới là những bước khởi sắc ban đầu, Hợp tác xã còn phải cố gắng nổ lực nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Mục tiêu chính luôn được đặt lên hàng đầu: “nỗ lực đổi mới, sáng tạo, nghiên cứu, đầu tư ứng dụng công nghệ mới, cải tiến kỹ thuật nuôi, tạo ra sản phẩm nuôi an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo các tiêu chuẩn VietGAP”. Sau khi mục tiêu Nông nghiệp đã đi vào ổn định, Hợp tác xã sẽ đầu tư vào mảng Du lịch: sẽ có những đầu tư, tái tạo các cảnh quan trong khu vực để thu hút các nhà đầu tư cũng như du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

 Khát vọng “thúc đầy phát triển nông nghiệp, nông thôn”, dám nghĩ, dám làm, sự đam mê của Giám đốc Hợp tác xã Phú Nông  là một tấm gương điển hình trong công cuộc phát triển nông thôn mới cần được biểu dương và nhân rộng./.

                                                                                                            Hồng Duyên

                                                Trung tâm Khuyến nông – Giống Cây Trồng, Vật Nuôi & Thủy Sản tỉnh Đăk Lăk

 

TIN NỔI BẬT