• Tìm chúng tôi trên

Mô hình Hoa Ly - Hiệu quả đầu tiên tại TP.Buôn Ma Thuột

08/06/2021 14:08:31 GMT+7

Những cánh hoa Ly (Lily) dày dặn mịn màng, nhiều màu sắc sặc sỡ, đỏ, cam, hồng, tím, vàng thẳm… cùng hương thơm ngào ngạt tỏa ra từ một vườn hoa Ly rộng lớn cả hécta tại TDP 15, phường Khánh Xuân, thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk đủ khiến cho mọi người phải ngỡ ngàng tán thưởng khi lần đầu được chiêm ngưỡng mô hình hoa Ly tại đây, nơi có độ cao là 536 mét (so với mực nước biển).

Hoa Ly được biết đến là loài hoa cao cấp, được nhiều người ưa chuộng để biểu trưng cho mục đích của riêng mình, hoa Ly có giá trị hơn nhiều so với các loại hoa thông thường khác.

Khác với suy nghĩ rằng, hoa Ly là loài hoa sở hữu cả hương lẫn sắc một cách trọn vẹn và chỉ khoe sắc tại thành phố sương mù của cao nguyên Lâm viên – Đà Lạt, với độ cao 1.500 mét. Thì nay, mô hình hoa Ly rộng lớn cả hécta tại TDP 15, phường Khánh Xuân, thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk được xem là mô hình Hoa Ly hiệu quả đầu tiên tại thành phố Buôn Ma Thuột.

Theo anh Phạm Văn Hiển, chủ nhân khu vườn hoa Ly cho biết, anh trồng loại hoa Ly này tại Buôn Ma Thuột đến nay được 2 năm và mặc dù mô hình hoa Ly của anh Hiển không phải trồng trong môi trường nhà màng hay nhà kính như Đà Lạt, mà chỉ trồng trên luống đất (hoa tết trồng trong chậu), trong khu vườn chỉ phủ bởi một màng lưới đen nông nghiệp bên trên, cách mặt đất chừng 2 m, cộng với sự nghiên cứu những phương thức thích ứng của loài hoa này một cách sâu sắc để tác động hợp lý, anh Hiển đã khai thác được tiềm năng giá trị của hoa Ly tại vùng đất Buôn Ma Thuột, minh chứng là hiệu qủa kinh tế cao hơn nhiều so với các loại cây trồng khác tại địa phương hiện nay.

Qua trao đổi, anh Hiển cho biết: Trong dịp tết Nguyên đán, với diện tích trồng khoảng từ 4.000 -5.000m2 hoa Ly các loại, tương ứng với 30 - 40 nghìn củ giống trồng trong chậu, giá bán 120 nghìn/chậu 3 cây và 180 nghìn/ chậu 5 cây, lãi thuần thu được từ 250 - 300 triệu đồng. Ngày thường, như hiện nay mặc dù ảnh hưởng dịch Covid-19, nhưng anh vẫn sản xuất đều trên nhiều khu vườn, khu sản xuất giống, khu sản xuất hoa cắt cành, khu sản xuất thí điểm các loại hoa Ly mới. Riêng diện tích 1.000 m2 tương ứng chừng 15 nghìn củ giống hoa cắt cành, gối vụ liên tục, sau khi trừ chi phí lãi thu được khoảng 50 triệu đồng/tháng. Anh chia sẻ thêm, lượng hoa Ly của anh sản xuất chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu sử dụng tại TP.Buôn Ma Thuột, phần lớn phải nhập từ Đà Lạt. Về nguồn giống, để chủ động gia đình anh đã xây dựng một kho lạnh để dự trữ củ giống hoa Ly nhập từ một số nước, kể cả nguồn giống tự anh nhân ra. Củ giống có thể bảo quản kho lạnh trong thời gian dài, lên đến 2 năm vẫn không ảnh hưởng chất lượng giống.

Áp dụng quy trình kỹ thuật, củ giống sau 4 tháng ủ được mang ra trồng. Thời gian từ khi trồng vào đất đến thu hoạch hoa để bán khoảng 50 ngày. Nếu nhà vườn biết phương pháp ứng dụng các yếu tố tác động một cách khoa học, hợp lý, loại hoa cao cấp này sẽ phát huy hết tiềm năng của nó, thậm chí một số loại hoa Ly còn khoe sắc rực rỡ hơn cả giống hoa Ly trồng từ Đà Lạt và hoa Ly trồng tại đây có thể cạnh tranh tốt với hoa Ly Đà Lạt, bởi lẽ khi hoa tại vườn được nuôi dưỡng trong môi trường đáp ứng nhu cầu sinh lý, cây sinh trưởng và phát triển tốt, cành hoa bụ bẫm, cánh hoa dày gần gấp đôi hoa Đà Lạt, đường kính bông hoa lớn (tùy giống) và đặc biệt thời gian sau khi cắt cành, hoa tươi lâu hơn so với hoa Ly nhập từ Đà Lạt vì đã thích nghi với môi trường sống tự nhiên từ nhỏ đến trưởng thành và không bị tác động do quá trình chuyên chở.

Có thể nói, với điều kiện thích nghi và hiệu quả của mô hình hoa Ly trồng tại TDP 15, phường Khánh Xuân, thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk này, trong thời gian tới, anh Hiển sẽ tiếp tục đầu tư nghiên cứu và phối hợp cơ quan chuyên môn tại địa phương để tổ chức triển khai sản xuất thêm nhiều giống hoa Ly giá trị làm cơ sở nhân rộng tại địa phương./.

                                                                                                                       Cẩm Lai - Trạm KN TP.BMT

Một số hình ảnh về hoa Ly trồng tại TDP 15, phường Khánh Xuân, thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk

TIN NỔI BẬT