• Tìm chúng tôi trên

Đằng sau hàng trăm tấn rau quả hỗ trợ thành phố Hồ Chí Minh là những bộn bề lo lắng của nhóm thiện nguyện Rau 47

22/07/2021 08:58:27 GMT+7

Cho đến hôm nay, sau gần 10 ngày, kể từ khi phát động phong trào “Chung tay hỗ trợ rau, quả, nhu yếu phẩm thương tặng thành phố Hồ Chí Minh”, nhóm Rau 47, do chị Nguyễn Thi Thái Thanh tại 47 Dương Vân Nga, thành phố Buôn Ma Thuột khởi xướng, điều hành, đã quyên góp được hơn 100 tấn hàng rau quả, nhu yếu phẩm hỗ trợ cấp thiết cho bà con khó khăn, đang bị phong tỏa do dịch Covid - 19 tại thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương khác. Đây là một sự nổ lực rất lớn của nhóm Rau 47 cùng sự liên kết chặt chẽ của tập thể, doanh nghiệp và cá nhân trong và ngoài địa phương, qua sự điều hành tài tình của chị Nguyễn Thị Thái Thanh, nhóm trưởng đồng thời là chủ cơ sở Rau 47.

*Những bộn bề lo lắng: Sau kết quả đạt được là những câu chuyện đầy bộn bề, lo lắng của các thành viên trong nhóm, nhất là người khởi xướng, xây dựng kế hoạch và thực hiện hoạt động của nhóm thiện nguyện Rau 47 này.

Chị Thái Thanh cho biết, mặc dù đã có chút kinh nghiệm từ hoạt động thiện nguyện năm trước hỗ trợ Đà nẵng trong mùa Covid 19, tuy nhiên đối với vấn đề giãn cách cả thành phố Hồ Chí Minh (nơi có mật độ dân quá cao) theo Chỉ thị 16 của Chính phủ thì khó khăn gấp bội lần. Mỗi ngày không biết bao nhiêu là cuộc điện thoại, tin nhắn, văn bản gửi về nhóm thiện nguyện Rau 47, kêu gọi hỗ trợ….Với nhu cầu quá lớn, mà lực của nhóm thì có hạn, phần lớn các thành viên tham gia đều có công ăn việc làm ổn định, giờ phải dành thời gian và công sức cho thiện nguyện Rau 47, nên không phải lúc nào “cần là có”. Lo lắng từ việc “kêu gọi” như thế nào vừa hiệu quả, vừa không vi phạm các qui định;  nguồn hàng ở đâu thì đáp ứng yêu cầu an toàn, chất lượng; trao tặng nơi nào trước, nơi nào sau theo mức độ cấp thiết. Nhiều lúc, không biết xử lý như thế nào cho hợp tình, hợp lý. Đặc biệt khó khăn nữa là vấn đề điều hành xe tải chuyên chở hàng hóa tiếp nhận từ các cơ sở về địa điểm tập kết tại số 47 đường Dương Vân Nga, thành phố Buôn Ma Thuột, kể cả xe chuyển giao đến tận các quận, phường, khu vực bị phong tỏa đã đăng ký hỗ trợ tại thành phố Hồ Chí Minh. Chị Thanh cũng phải dự kiến mỗi ngày bao nhiêu tấn để chia đều cho các nơi có nhu cầu cấp thiết mà không làm chạnh lòng một số nơi nhận hàng chậm hơn. Liên quan đến xe chuyên chở hàng thì kéo theo vấn đề xét nghiệm cho các bác tài để đảm bảo tốt nhất việc thiện nguyện không làm lây lan dịch bệnh… Chưa kể, địa phương mình cũng đang gồng mình lên để phòng, chống dịch bệnh, mà khi dân quân xuống các cơ sở thu gom, tiếp nhận rau quả, liệu có an toàn hết không, khi mà nguồn bệnh vẫn tiềm ẩn….Trăm mối lo lắng mà người điều hành chung phải vắt óc toan tính.

Khi mọi người cùng chung tay thì kết quả sẽ tốt đẹp

Những lo lắng, tính toán trong hoạt động thiện nguyện của chị Thanh đã mang lại kết quả ngoài mong đợi, có hơn trăm tấn hàng hỗ trợ cho thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương đang dịch bệnh. Kết quả này, cũng nhờ sự hỗ trợ của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị như Sở Y tế Đăk Lăk, Trung tâm Y tế Thành phố và các cơ quan chức năng liên quan khác. Đặc biệt là sự cố vấn, phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của các anh chị đi trước, đầy kinh nghiệm ở mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực. Trong đó, phải kể đến nhóm “Trao quà chống dịch”, do nhà báo Hoàng Thiên Nga làm trưởng nhóm . Chị Thiên Nga đã luôn sát cánh với nhóm Rau 47 cả ngày đêm, qua online, offline trên mọi phương tiện công nghệ truyền thông, chị cũng không ngại lội vườn thu gom rau quả, song hành cả nơi tiếp nhận và chuyển giao hàng hóa cho các tỉnh có nhu cầu, hỗ trợ hết công suất cho nhóm Rau 47, để chị Thanh yên tâm hơn trong việc thực hiện tâm nguyện hỗ trợ bà con vùng dịch .

Đối với hoạt động liên kết với nông dân thu gom, tiếp nhận rau, quả, nhu yếu phẩm ở cở sở thì có sự hỗ trợ đắc lực của nhóm bạn Nguyễn Tài Nam (nhóm  trưởngThiện nguyện Ea Kao) và một số Hiệp, Hội, đoàn thể khác. Tất cả luôn năng động, sáng tạo và sẵn sàng xông pha lăn xả mọi lúc, mọi nơi đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu cần thiết tức thời cho thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương đang bị phong tỏa. Động viên lớn là những nông dân, những doanh nghiệp, những tập thể, cá nhân, luôn đau đáu hướng về bà con đang khó khăn ở các vùng dịch bằng những chia sẻ từ bó rau, bao củ quả, đến cả vườn chuối xuất khẩu…kể cả hỗ trợ bằng tiền nhờ mua rau quả gửi đến vùng dịch. Chị kể thêm, khi vừa phát động, các chị em Báo Đăk Lăk cũng đã vội vàng đến tận cơ sở Rau 47 để gửi “một ít lòng thành” góp phần chia sẻ chút khó khăn cho vùng dịch. Rồi đến các bạn bè đang bị giãn cách trong vùng dịch cũng xin được gửi ít đóng góp để nhóm mua thêm rau quả, nhu yếu phẩm cho bà con đang cần. Có cả công ty sản xuất chuối VietGAP tận Ea Sup, cách TP.Buôn Ma Thuột hàng trăm km cũng đã hỗ trợ cả vườn chuối xuất khẩu tươi ngon (hơn 3 tấn chuối ) cho thành phố Hồ Chí Minh. Kể cả các bạn đang công tác Viện Ea Kmat, Khuyến nông Thành phố, Hội phụ nữ Công an Tỉnh, Hội phụ nữ xã Ea Kao…cũng chia sẻ một phần khó khăn cùng chị Thanh trong hoạt động hướng về thành phố Hồ Chí Minh chống dịch. Tình cảm ấy đã làm chị Thanh vô cùng xúc động, để rồi chị dấn thân vào công việc không biết mệt mỏi.

Vẫn biết rằng, chừng ấy rau, quả, nhu yếu phẩm hỗ trợ thành phố Hồ Chí Minh chỉ là “muối bỏ biển”, tuy nhiên vận động cả trăm tấn rau trong một thời gian ngắn, chắc chắn trong đó đã gắn kết và gửi gắm cả hàng nghìn tấm lòng thương yêu của bà con Đăk Lăk nói chung và TP.Buôn Ma Thuột nói riêng, phần nào đã động viên, chia sẻ chút khó khăn cho bà con đang bị giãn cách ở TP.HCM và một số địa phương khác. Đây là niềm vui không thể nào tả hết của mọi thành viên tham gia hỗ trợ các vùng bị giãn cách với mục đích động viên cùng nhau phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh.

Cứ ngỡ rằng, TP.Buôn Ma Thuột đang giãn cách theo Chỉ thị 15 của Chính Phủ (bắt đầu từ ngày 18/7/2021) chị Thanh sẽ nghỉ ngơi vài hôm để lấy lại năng lượng cần thiết, ai ngờ chị bảo rằng, nghỉ ngơi là tạm dừng chuyển giao yêu thương ở ngoại tỉnh, nhưng vẫn tiếp tục chuyển giao yêu thương cho các tuyến đầu chống dịch tại Tỉnh nhà. Thật trân trọng những tấm lòng như chị Thanh.

                                                                                                                      Cẩm Lai – Trạm KN TP.BMT

Một số hoạt động của nhóm thiện nguyện Rau 47

 

 

TIN NỔI BẬT