• Tìm chúng tôi trên

TP.Buôn Ma Thuột: Nâng cao năng lực cho cộng tác viên khuyến nông để đáp ứng nhu cầu phát triển nông nghiệp đô thị

24/04/2023 16:37:46 GMT+7

Với mục tiêu phát triển nông nghiệp đô thị, tương xứng với tiềm năng phát triển kinh tế xã hội của thành phố, từ ngày 19/4 đến 21/4/2023, Trạm Khuyến nông thành phố Buôn Ma Thuột tổ chức khóa tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cộng tác viên khuyến nông (CTVKN) của 33 buôn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột

Toàn cảnh khóa tập huấn

Buôn Ma Thuột là thành phố đang trên đà phát triển, tuy nhiên sản xuất nông nghiệp vẫn chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu kinh tế của địa phương. Trong sản xuất nông nghiệp, đa số bà con nông dân vẫn còn dựa vào hóa chất thông qua phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật để khai thác năng suất các loại cây trồng chủ lực như: cà phê, tiêu, cây ăn quả các loại….Kể cả trong chăn nuôi cũng gặp nhiều khó khăn vì giá cả vật tư đầu vào cao, nhưng giá bán sản phẩm lại bấp bênh, hiệu quả kinh tế rất thấp. Sau khi khảo sát tìm hiểu cụ thể thực trạng sản xuất nông nghiệp của bà con, cán bộ kỹ thuật của Trạm Khuyến nông thành phố đã xây dựng những chuyên đề mới về phát triển nông nghiệp để chuyển giao cho đội ngũ CTVKN thôn/buôn với kỳ vọng đây là “cánh tay nối dài” của hoạt động khuyến nông đến tận cơ sở. Trước hết là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, thông qua việc gia tăng giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích, gắn với bảo vệ tài nguyên đất, nước, môi trường sinh thái và phát triển nông nghiệp bền vững, xứng tầm với một nền nông nghiệp đô thị của thành phố.

Trong thời gian 03 ngày tập huấn, với mục tiêu giúp đội ngũ CTVKN hiểu được “Nông nghiệp tái sinh” là gì? Tại sao phải triển khai chương trình nông nghiệp tái sinh trong thời kỳ này? Những giải pháp, biện pháp nào để thực hiện nông nghiệp tái sinh hiệu quả?. Bên cạnh đó, học viên còn được tiếp cận với chương trình “mỗi xã một sản phẩm – OCOP” để nhận diện được những sản phẩm đặt trưng có giá trị tại cơ sở và những quan tâm cần thiết khi hỗ trợ bà con tham gia các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.

Giảng viên hướng dẫn cho học viên phương pháp thụ tinh nhân tạo cho gà

Ngoài ra, tại các buổi tập huấn, cán bộ kỹ thuật Trạm Khuyến nông thành phố đã hướng dẫn cho CTVKN phương pháp thụ tinh nhân tạo cho gà với mục đích tăng năng suất, giảm giá thành trong sản phẩm gia cầm, dễ cạnh tranh trên thị trường hàng hóa, gia tăng hiệu qủa kinh tế cho người sản xuất.

Học viên được cấp  giấy chứng nhận hoàn thành khóa tập huấn

Kết thúc khóa tập huấn, 100% học viên hoàn thành các nội dung khoá học, trong đó có 04/33 CTVKN tham gia tập huấn lần đầu và được Trung tâm Khuyến nông - Giống cây trồng vật nuôi và Thủy sản cấp chứng nhận theo qui định. Hy vọng với kinh nghiệm và những kiến thức đã tiếp thu, lực lượng CTVKN sẽ vận dụng và phát huy hơn nữa trong công tác chuyển giao kỹ thuật, để hỗ trợ bà con cơ sở khai thác được giá trị sản xuất nông nghiệp gắn với bảo tồn tài nguyên thiên nhiên bền vững./.

Cẩm Lai

Trạm Khuyến nông TP.BMT

 

TIN NỔI BẬT