• Tìm chúng tôi trên

Trung tâm Khuyến nông Quốc Gia tổ chức tập huấn ToT về “Kỹ thuật nuôi cá lồng bè trên sông và hồ chứa đảm bảo An toàn thực phẩm” tại Đăk Lăk.

11/09/2020 14:49:38 GMT+7

Để nhằm trang bị kiến thức giúp bà con nông dân phát triển nghề nuôi cá trong lồng bè trên sông và hồ gắn ngày càng bền vững và mở rộng. Trong những năm qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình trình diễn về nuôi cá lồng bè trên sông và hồ chứa cũng như các lớp tập huấn cho bà con. Đặc biệt trong năm 2020, Trung tâm Khuyến Nông Quốc Gia tổ chức 01 lớp tập huấn ToT về “Kỹ thuật nuôi cá lồng bè trên sông và hồ chứa đảm bảo An toàn thực phẩm”.

Đắk Lắk có tiềm năng phát triển nuôi trồng thủy sản đứng đầu trong khu vực Tây Nguyên và đứng thứ ba trong các tỉnh nội đồng. Toàn tỉnh có 42.000 ha diện tích mặt nước có khả năng NTTS. Có 04 loại hình thủy vực có tiềm năng đối với NTTS: Mặt nước lớn (>5ha) gồm các hồ tự nhiên, hồ chứa thủy lợi, hồ thủy điện; Mặt nước nhỏ (<5ha) gồm hồ chứa, ao cá gia đình; Ruộng trũng có khả năng nuôi cá mùa vụ và sông suối lớn. Đặc biệt về tiềm năng nuôi cá lồng bè tương đối phong phú: toàn tỉnh có  550 công trình thủy lợi lớn và vừa; có khoảng 441 hồ chứa tự nhiên và nhân tạo, với tổng diện tích mặt thoáng khoảng  8.930 ha dung tích chứa khoảng 421 triệu m3 nước/năm; có 63 đập dâng, 29 trạm bơm và 877 km kênh mương thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt. Với số lượng và diện tích hồ chứa lớn, đã tạo nên một tiềm năng lớn cho khai thác và nuôi trồng thủy sản.  Trong những năm gần đây một số nơi trên địa bàn tỉnh bắt đầu phát triển nghề nuôi cá lồng bè trên hồ chứa. Tính đến tháng 6/2020, toàn tỉnh có 942 lồng với các đối tượng chủ yếu: Diêu Hồng, cá Tầm, cá Lóc, cá Lăng đuôi đỏ, cá Rô Phi và cá Thát Lát.

 Để nhằm trang bị kiến thức giúp bà con nông dân phát triển nghề nuôi cá trong lồng bè trên sông và hồ gắn ngày càng bền vững và mở rộng. Trong những năm qua, Trung tâm Khuyến  nông tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình trình diễn về nuôi cá lồng bè trên sông và hồ chứa cũng như các lớp tập huấn cho bà con. Đặc biệt trong  năm 2020, Trung tâm Khuyến Nông Quốc Gia  tổ chức 01 lớp tập huấn ToT về “Kỹ thuật nuôi cá lồng bè trên sông và hồ chứa đảm bảo An toàn thực phẩm”.

Lớp tập huấn diễn ra 02 ngày 08-09/9/2020 tại Khách Sạn Tuấn Vũ với 30 học viên tham gia. Đối tượng tham gia lớp học là cán bộ khuyến nông của Trung tâm, trạm Khuyến nông, Khuyến nông viên xã và các thành viên của hợp tác xã cùng bà con nông dân đang nuôi cá lồng bè trên địa bàn các huyện Krông Ana, Krông Pách, CưKuin và CưMgar.

Tham gia giảng dạy có ông Kim Văn Tiêu – Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc Gia cùng các chuyên viên phòng Khuyến ngư của Trung tâm – là những chuyên gia có bề dày kinh nghiệm về lĩnh vực thủy sản. Tại lớp tập huấn, giảng viên đã truyền tải các nội dung: Tổng quan tình hình phát triển nuôi cá lồng bè trên sông và hồ chứa ở Việt Nam và Đăk Lăk; Lợi ích của nuôi cá lồng bè trên sông và hồ chứa an toàn thực phẩm gắn với tiêu thụ sản phẩm; kỹ thuật thiết kế và xây dựng lồng bè nuôi trên sông và hồ chứa; Giới thiệu một số bệnh, hướng dẫn cách phòng và trị một số bệnh thường gặp của các loài cá lồng đảm bảo an toàn thực phẩm; Thu hoạch và vận chuyển cá… Bên cạnh nội dung chính về nuôi cá lồng bè, lớp học còn được tiếp cận về các nội dung về tái cơ cấu ngành nông nghiệp; 06 bước làm giàu của người Nhật và 05 bài học khởi nghiệp cho nông dân

Toàn cảnh lớp tập huấn

Giảng viên: Kim Văn Tiêu – Phó Giám đốc TTKN Quốc Gia

Sau khi học lý thuyết, lớp học đã được đi tham quan tại mô hình nuôi cá lồng bè thuộc Hợp tác xã Nông nghiệp & Du lịch Phú Nông đóng trên địa bàn thôn Tân Phú, xã  EaNuôl, huyện Buôn Đôn. Tại đây, học viên đã được giảng viên hướng dẫn thực tế về chọn vị trí lắp đặt lồng bè, xác định chất lượng nước giải phẩu cá để xác định bệnh… Cũng trong buổi tham quan, các chuyên gia đã chỉ rõ các điểm làm tốt và những điều còn hạn chế cho chủ hộ tại điểm tham quan như: điều chỉnh mật độ thả, bổ sung máy sục khí nhằm tăng cường oxy…

Tham quan mô hình Hợp tác xã Phú Nông tại xã EaNuôl – Buôn Đôn

Thực hành giải phẩu xác định bệnh cá Diêu Hồng

Sau 02 ngày học tập tích cực học viên của lớp đã được trang bị những kiến thức kỹ thuật áp dụng thực tiễn tại gia đình nhằm mở rộng mô hình nuôi cá trong lồng bè góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, tạo tiền đề cho việc phát triển cá lồng tại địa phương ngày càng bền vững và mở rộng.

                                                                                                                                    Hồng Duyên

                                                                                                   TT Khuyến Nông – Giống CTVN& TS tỉnh Đăk Lăk

 

TIN NỔI BẬT