• Tìm chúng tôi trên

Trồng nấm mô hình tận dụng lao động thời gian nông nhàn

03/10/2016 11:00:59 GMT+7

Ngày nay nấm là món ăn không thể thiếu của nhiều gia đình đặc biệt là những người ăn chay. Vì trong nấm có nhiều chất béo, cholesterol có lợi, gluten, chất xơ…

Trồng nấm mô hình tận dụng lao động thời gian nông nhàn

Ngày nay nấm là món ăn không thể thiếu của nhiều gia đình đặc biệt là những người ăn chay. Vì trong nấm có nhiều chất béo, cholesterol có lợi, gluten, chất xơ…Bên cạnh đó, nấm là một nguồn cung cấp vitamin nhóm B, các enzyme quan trọng, protein, các chất hữu cơ và khoáng chất như đồng, kẽm, kali và hầu như là nguồn duy nhất cho vitamin D tự nhiên. Nấm là một trong những nguồn tốt nhất cung cấp khoáng chất selen, cũng như ergothioneine, là chất chống oxy hóa mạnh.

Vì vậy, việc trồng nấm đã và đang mang lại nhiều lợi ích cho các hộ nông dân trồng nấm. Hiện nay có 2 loại nấm được bà con quan tâm và trồng nhiều nhất đó là nấm bào ngư và nấm mèo. Đến tham quan các trại nấm tại thị xã long khánh đồng nai thì việc trồng nấm nơi đây đã phát triển cách đây hơn 40 năm và có nhiều hộ đã sống tốt bằng nghề này thậm chí nhiều hộ đã khá giả trồng thấy, cá biệt có hộ thu nhập vài trăm triệu đồng mỗi năm. Ông Hòe Giám đốc liên minh Hợp tác xã trồng nấm tại đây cho biết: ngoài việc cấy meo thì kỹ thuật trồng nấm khá đơn giản, hiện HTX có bán các bịch đã cấy meo các loại nấm như: nấm linh chi, bào ngư, mèo… bà con có thể mua về chăm sóc, sản phẩm sẽ được hợp tác xã thu mua theo giá thị trường.

 Tại huyện Krông Bông nhiều bà con nông dân chọn cách trồng này và bước đầu đã mang lại hiệu quả. Với cách trồng này thì lợi nhuận mang lại không cao nhưng hạn chế được rất nhiều rủi ro. Anh Trần Thanh Tài thôn 1 xã Dang Kang đang trồng thử nghiệm 1.200 bịch nấm bào ngư và 1000 bịch nấm mèo. Nấm bào ngư hiện đang cho thu hoạch với giá bán từ 25.000 – 30.000 đồng/kg nấm tươi thì sau khi trừ chi phí thì vẫn còn lợi nhuận. Tuy lợi nhuận không nhiều nhưng mô hình đã tận dụng được công lao động lúc nhàn rỗi. Nhưng nếu phát triển rộng quy mô thì đầu ra cho nấm là một bài toán chưa có lời giải, riêng với nấm mèo do để khô nên đầu ra không mấy khó khăn thì nấm bào ngư do thời gian bảo quản ngắn nên đầu ra tương đối khó. Là 1 huyện vùng sâu vùng xa như huyện Krông Bông thì việc trồng nấm nên phát triển trồng nấm mèo vì đầu ra tương đối thuận lợi và thời tiết nơi đây bước đầu đã cho khá hiệu quả. Theo khuyến cáo của chúng tôi thì cần có những thử nghiệm đánh giá năng suất trước khi khuyến khích các hộ nông dân phát triển ra diện rộng và quy mô lớn.

 

Bùi Tuân – Trạm Khuyến nông Krông Bông

TIN NỔI BẬT