• Tìm chúng tôi trên

Triển vọng từ mô hình trồng chuối

04/10/2016 16:34:28 GMT+7

Đến thăm vườn chuối nhà anh Trưởng TDP 6 thị trấn Krông Kmar chúng tôi không khỏi bất ngờ vì cây chuối sinh trưởng phát triển khá tốt và có độ đồng đều cao báo hiệu vụ thu hoạch hàng loạt. anh cho biết qua tìm hiểu trên đài, báo và được sự tư vấn về cây giống của Trạm Khuyến nông huyện đầu năm 2016 anh quyết định đầu tư trồng hơn 1ha cây chuối nuôi cấy mô đến nay đã được 6 tháng và sắp trổ buồng

Chuối là loại cây ăn trái rất được ưa chuông trên thế giới, đặc biệt là các nước có khí hậu nhiệt đới, cận nhiệt đới, trái chuối là món ăn chính trong thực đơn hằng ngày của họ.

Quả chuối là một loại cây ăn quả bất kể lứa tuổi nào cũng đều có thể sử dụng được, hoa chuối, thân cây chuối non, lá chuối, hạt chuối (chuối hạt)… đều có thể làm thức ăn, dược liệu…Trong quả chuối có chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin cần thiết cho cơ thể. Nhưng hiện nay đa số chuối được trồng dưới dạng tận dụng rải rác ở bờ ao, bờ rào… và hầu hết các giống chuối được trồng là các giống chuối thực sinh và có nguồn gốc từ lâu đời nên giống đã thoái hóa kèm theo kỹ thuật thâm canh còn nhiều hạn chế nên năng suất, chất lượng, hiệu quả mang lại chưa cao.

Nắm bắt được nhu cầu đó hiện nay một số bà con nông dân đã tự phát mua về trồng thử nghiệm các giống chuối nuôi cấy mô và bước đầu nhờ được đầu tư thâm canh nên cây chuối sinh trưởng phát triển tốt tại địa phương. Đến thăm vườn chuối nhà anh Trưởng TDP 6 thị trấn Krông Kmar chúng tôi không khỏi bất ngờ vì cây chuối sinh trưởng phát triển khá tốt và có độ đồng đều cao báo hiệu vụ thu hoạch hàng loạt. anh cho biết qua tìm hiểu trên đài, báo và được sự tư vấn về cây giống của Trạm Khuyến nông huyện đầu năm 2016 anh quyết định đầu tư trồng hơn 1ha cây chuối nuôi cấy mô đến nay đã được 6 tháng và sắp trổ buồng. Chia sẻ với chúng tôi anh cho biết: vào cuối tháng 2 năm 2016 anh trồng hơn 1.100 cây, giống được mua tại Viện Ea kmat với giá 12.000 đồng/cây, tính cả tiền vận chuyển thì tiền giống khoảng 15 triệu. sau 6 tháng trồng nhờ được tư vấn và học hỏi nên anh chăm sóc cây chuối theo đúng quy trình kỹ thuật.Đến nay, sau 6 tháng trồng cây chuối đã cao tầm 2m và bắt đầu trổ buồng. Trong thời gian này, có thương lái tìm đến đặt cọc bao tiêu quả chuối với giá 3.500 đồng/kg chuối nhưng anh không đồng ý. Làm 1 phép tính đơn giản với hơn 1ha chuối của gia đình thì sẽ cho thu hoạch 1.100 buồng, bình quân mỗi buồng chuối nếu được đầu tư thâm canh sẽ được 25-30kg. nếu tính giá 3.500 đồng/kg thì 1 cây cho thu nhập từ 87.000 đến 105.000 đồng sau 1 năm trồng. và tính cho 1ha thì thu nhập từ 87.000.000- 105.000.000 đồng/ha/năm.

(hình ảnh - Vườn chuối tại vườn nhà anh Trưởng)

Chuối là loại cây trồng rất phù hợp với đất đai và khí hậu tại địa phương và hiện nay thị trường tiêu thụ khá lớn thì việc đầu tư thâm canh cây chuối cấy mô là mô hình đầy triển vọng, không những mang lại thu nhập cao cho nông dân góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo trên địa bàn mà còn thúc đẩy ngành chăn nuôi bàn phát triển vì thân cây chuối có thể sử dụng làm thức ăn cho gia súc, thậm chí gia cầm rất tốt.

Tuân bùi

TIN NỔI BẬT