• Tìm chúng tôi trên

Cảm nhận của học viên qua khóa tập huấn “Phương pháp và kỹ năng viết tin, bài khuyến nông”

14/11/2023 08:01:44 GMT+7

Khuyến nông đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc góp phần cùng địa phương thực hiện thành công định hướng phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn theo Nghị quyết số 19-NQ/TW. Bên cạnh các hoạt động chuyển giao kỹ năng kiến thức cho nông dân thông qua việc xây dựng và nhân rộng mô hình, tập huấn đào tạo, bồi dưỡng năng lực cho nông dân…thì họat động truyền thông khuyến nông nhằm cung cấp thông tin thị trường, kỹ thuật mới, mô hình hiệu quả, định hướng sản xuất, quảng bá sản phẩm có giá trị và tìm kiếm thị trường mới… qua các phương tiện thông tin đại chúng cũng quan trọng và vô cùng cần thiết.

Trong thời gian qua, việc tăng cường kỹ năng truyền thông cho đội ngũ cán bộ khuyến nông địa phương, cán bộ chuyên trách phụ trách truyền thông cho các cơ quan khuyến nông tại địa phương chưa được thực hiện thường xuyên và liên tục. Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, mạng Internet, mạng xã hội YouTube, tiktok, Fanpage…và nhiều phương thức truyền thông mới khác dựa vào việc sử dụng các phương tiện nghe nhìn cá nhân qua smartphone cũng phát triển rộng rãi. Đòi hỏi, cán bộ khuyến nông cần được đào tạo hướng dẫn sử dụng thêm các công cụ lấy tư liệu phim ảnh và viết tin bài để đổi mới, sáng tạo hoạt động truyền thông hiệu quả.

 Vì lẽ đó, ngày 6 - 7/11/2023, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trung tâm Khuyến nông - Giống cây trồng, vật nuôi và Thủy sản Đắk Lắk đã tổ chức lớp tập huấn “Phương pháp và kỹ năng viết tin, bài khuyến nông” cho 30 học viên là cán bộ khuyến nông cấp tỉnh, cấp huyện và khuyến nông viên cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh.

Đ/c Đỗ Danh  Phương, PGĐ Trung tâm KN-GCTVN&TS phát biểu khai mạc lớp tập huấn 

Tại lớp tập huấn, các học viên sẽ được giảng viên chia sẻ các kỹ thuật viết tin, bài khuyến nông, cách đưa các loại tin bài khuyến nông và hướng dẫn cách lấy tư liệu phim ảnh để phục vụ cho công tác viết tin bài, cách biên tập nội dung ảnh, cách sử dụng ảnh để đưa tin, bài phóng sự nhằm chuyển tải kịp thời những thông tin liên quan đến phát triển nông nghiệp mà nhân dân địa phương đang hết sức quan tâm.

Qua hai ngày tập huấn, học viên đã nắm được qui trình, cấu trúc, xây dựng bố cục các loại tin, bài thường dùng trong khuyến nông. Học viên rất thú vị khi được giảng viên chia sẻ các bí quyết viết tin, bài, cách dựng các clip chuyên đề phục vụ nông nghiệp, nông dân, nông thôn mà cán bộ khuyến nông là những người đang làm chủ tài nguyên lĩnh vực này.

Trong thời gian tập huấn, học viên được trải nghiệm buổi tham quan, thực hành ngoại khóa để lấy tư liệu ảnh phục vụ biên tập bài viết phóng sự thực tập. Tại đây lớp đã được giảng viên hướng dẫn thực tế ghi hình, thảo luận để chọn lựa những nội dung ảnh phù hợp nhất thuyết minh bài viết.

Giảng viên hướng dẫn kỹ thuật, kỹ năng  xây dựng các video bằng những thước phim theo chủ đề  xây dựng NTM

Bên cạnh đó học viên còn được hướng dẫn những kỹ năng chụp ảnh, quay phim bằng smart phone, kỹ năng biên tập xây dựng video cho cán bộ khuyến nông để đáp ứng nhu cầu đổi mới công tác hoạt động khuyến nông theo hướng tăng cường thông tin tuyên truyền trên các trang thông tin điện tử và một số kênh liên quan. Ngoài ra TS. Lan Hương - Giảng viên, còn hỗ trợ kiến thức, kỹ thuật, kỹ năng cho những học viên muốn xây dựng các video bằng những thước phim theo chủ đề mà địa phương đang “dồi dào nguồn tư liệu” sẵn có trong thời kỳ xây dựng nông thôn mới. Hy vọng sau khóa tập huấn ngắn này, các học viên sẽ nắm được những kỹ năng cơ bản về viết bản tin, bài, chụp ảnh, biên tập xây dựng video phục vụ cho việc đưa tin lên các trang thông tin điện tử của ngành nông nghiêp tại địa phương. Theo đó truyền thông khuyến nông sẽ làm cầu nối giữa nông dân với người làm công tác khuyến nông, các doanh nghiệp, cán bộ quản lý và chính nông dân liên kết với nhau trong cộng đồng, đặc biệt là các vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để cùng nhau phát triển.

Thống nhất của lớp sau khi thảo luận về chủ đề ảnh thuyết minh cho phóng sự

Có như vậy mới tăng cường tuyên truyền các gương điển hình, nhà nông có uy tín kinh nghiệm, chuyển giao bồi dưỡng kiến thức truyền thông khuyến nông cho nông dân, tạo điều kiện cho người sản xuất thúc đẩy phong trào khuyến nông trong phát triển nông nghiệp nông thôn tại địa phương./.

Cẩm Lai

Trạm KN TP. Buôn Ma Thuột

TIN NỔI BẬT