• Tìm chúng tôi trên

GIỐNG LÚA LAI THÁI XUYÊN 111

04/11/2019 10:37:39 GMT+7

Trong sản xuất lương thực hiện nay mặc dù có nhiều giống lúa thuần mới cho năng suất gần bằng với năng suất lúa lai, song lúa lai vẫn có vị thế của nó mà lúa thuần không thể thay thế hoàn toàn được. Với ưu điểm là có khả năng chống chịu tốt với điều kiện ngoại cảnh vùng trồng, lúa lai ít đòi hỏi một chế độ chăm sóc cẩn thận, rất phù hợp với trình độ canh tác của bà con nông dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có ruộng đất chuyên canh lúa nước ít, đáp ứng tốt nhu cầu tự cung, tự cấp lương thực cho gia đình

Vụ hè thu 2019, thực hiện chương trình khuyến nông cây trồng đưa lúa lai vào vùng khó khăn về lương thực (chương trình lúa lai diện rộng) Trung tâm khuyến nông Đăk Lăk triển khai xây dựng mô hình trình diễn giống lúa lai mới Thái xuyên 111. Tổng diện tích của mô hình là 10 ha, triển khai thực hiện tại 3 địa phương trong tỉnh là buôn Mkrơng prong B – xã Ea Tu - thành phố Buôn Ma Thuột, xã Cư Bao – thị xã Buôn Hồ, buôn Tùng tah – xã Ea Ral – huyện Ea H’Leo.

Giống lúa lai Thái xuyên 111 là giống lúa lai 3 dòng, sản phẩm hợp tác giữa Công ty TNHH NN Công nghệ cao - Trường ĐHNN Tứ Xuyên Trung Quốc với Công ty CP Tập đoàn ThaiBinh Seed, được công nhận giống Quốc gia năm 2010. So với các giống lúa lai hiện đang gieo trồng trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk, giống lúa lai Thái xuyên 111 cho gạo có chất lượng ngon hơn, hạt gạo trong, cơm mềm, có mùi thơm nhẹ, khi nguội cơm vẫn giữ được độ dẻo và ngọt.

Các mô hình trình diễn giống lúa lai Thái xuyên 111 vụ hè thu 2019 đến nay đã được bà con nông dân thu hoạch, năng suất trung bình trên 8 tấn/ha. Tại các điểm hội thảo, bà con nông dân đánh giá cao về khả năng kháng sâu bệnh hại, khả năng sinh trưởng phát triển và năng suất của giống lúa lai này. Bà con nông dân đều có nguyện vọng Công ty CP Tập đoàn ThaiBinh Seed có chính sách hỗ trợ giá giống để bà con có điều kiện phát triển gieo trồng (do giá giống hơi cao)

Năng động tiếp cận với những giống mới, mạnh dạn chuyển giao cho bà con nông dân gieo trồng, đem lại nụ cười tỏa sáng trên những gương mặt nhuốm màu sương gió là niềm hạnh phúc vô bờ bến của những người làm công tác khuyến nông.

  

Hội thảo đầu bờ giống lúa lai Thái Xuyên 111 tại xã Ea Ral huyện Ea H’Leo

 

TIN NỔI BẬT