• Tìm chúng tôi trên

Triển vọng từ giống bơ Hass tại Buôn Ma Thuột

03/06/2020 11:23:52 GMT+7

Hiện nay vườn bơ Hass gần 3 năm tuổi, hơn 5 ha (chiếm 50% tổng diện tích vườn bơ) của Công ty TNHH Trịnh Mười, tại thôn Cao Thành, xã Ea Kao, thành phố Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk đang giai đoạn quả non trĩu cành, với giá trị chất lượng cao của loại bơ Hass, cho thấy hứa hẹn một tiềm năng phát triển trong thời gian tới.

Theo các nhà chuyên môn, giống bơ Hass thuộc chủng Guatamalan, được đặt tên bởi nhà làm vườn Rudolph Hass, tuyển chọn và trồng đầu tiên ở phía Nam bang California ( Mỹ) từ năm 1930. Tại Mỹ sản lượng bơ Hass chiếm đến 80% thị phần, và quả bơ Hass cũng chiếm thị phần lớn trên thế giới.

Anh Trịnh Xuân Mười, Giám đốc Công ty TNHH Trịnh Mười cho biết, hiện anh đang trồng tại vườn nhiều giống bơ chất lượng cao, nhưng vẫn đánh giá cao nhất là giống bơ Hass. Tính đến tháng 4/2020, vườn bơ Hass trồng theo qui trình VieGAP chưa đầy 3 năm tuổi đã cho trái đợt đầu, dự kiến thu được 20 tấn (năm 2019 thu quả bói được vài tạ), với giá bơ Hass 80 nghìn đồng/kg quả tươi thì ước doanh thu là 1,6 tỷ đồng. Anh cho biết, đến nay đã khẳng định sự thích nghi của cây bơ Hass tại vùng tiểu khí hậu của địa phương mình. Cây bơ Hass có tán lên thẳng có nhiều cành thứ cấp, năm thứ 2 đã có quả thu bói, thời gian từ ra hoa đến thu hoạch chừng 8 tháng, với mật độ 312 cây/ha (đang trồng và theo dõi thực tế phát triển), khi bơ Hass vào thời kỳ kinh doanh, năng suất ổn định mỗi cây thu bình quân 100kg, tương đương 31 tấn/ha/năm. Bơ Hass không những chiếm thị phần lớn trên thế giới mà còn đang là sản phẩm ưa chuộng của thị trường trong nước. Hiện tại sản lượng bơ Hass chưa nhiều để cung cấp đến các công ty ở Hà Nội, Sài Gòn, các siệu thị lớn toàn quốc đang đặt hàng.

Giống bơ Hass được trồng tại vườn Anh Trịnh Xuân Mười, Giám đốc Công ty TNHH Trịnh Mười 

Ưu điểm của giống bơ Hass là thời gian thu hoạch từ tháng 10 đến tháng 12, muộn hơn vài tháng so với các giống bơ khác tại Đăk Lăk, nên càng dễ phân phối sản phẩm bơ tươi. Một thuận lợi nữa là đến khi thu hoạch nhưng nếu chưa có nhu cầu bán có thể để quả trên cây thêm được 2 tháng. Quả có dạng hình oval, có trọng lượng nhỏ (từ 150 đến 200gr) vừa khẩu phần cho một người sử dụng, vỏ sần khi chín có màu tím đen. Vỏ hạt không dính vào thịt nên dễ tách thịt bơ khi sử dụng. Thịt quả có màu trắng sữa, mịn dẻo không có xơ, rất béo, ngon, có vị hơi mặn đậm đà. Theo nghiên cứu của Viện KHKT Nông lâm nghiệp Tây nguyên, tỷ lệ chất khô của bơ Hass chiếm đến 31,72% (bơ Booth7 là 23,32%). Lượng chất béo của bơ Hass rất cao, lipit của bơ Hass chiếm đến 23,16% (bơ Booth7: 13,78%). Đặc biệt là khả năng tồn trử sau chín khá lâu nên thích hợp cho việc vận chuyển đến thị trường xa, tiêu thụ sản phẩm được lâu hơn.

Theo Công nghệ bảo quản của Úc như rửa sạch, làm khô nước, phân loại, đóng hộp cỡ 5 ký, đưa vào kho mát từ 9 – 110C…theo đúng qui trình, có thể bảo quản sản phẩm quả lên đến 6 tháng nên dễ dàng cho định hướng xuất khẩu.

Anh Xuân Mười cho biết thêm, đây là giống bơ Hass mà anh đã sang tận trang trại Farm Shoreham, một trang trại bơ Hass nổi tiếng của thành phố Melbourne, bang Victoria của Australia để đưa về, nhân dịp phối hợp với Đoàn công tác của Tiến sĩ Nguyễn Xuân Phương cùng Giáo sư Nguyễn Lân Dũng sang làm việc ở Úc. Từ đó đến nay nhiều lần chuyên gia của Úc được cử  sang thăm trang trại bơ và đánh giá cao sự thích nghi của giống bơ Hass với tiểu khí hậu, đất đai của Buôn Ma Thuột. Với đà phát triển rất tốt của vườn bơ Hass hiện nay của anh Xuân Mười, cùng nhu cầu của trị trường tiêu thụ, anh Mười sẵn sàng liên kết với nông dân để nhân rộng mô hình, hướng dẫn sản xuất và bao tiêu sản phẩm đầu ra bền vững, gia tăng giá trị thu nhập cho nông dân đang sản xuất các loại cây trồng không hiệu quả tại địa phương.

     

                                                                                                                        Cẩm Lai – Trạm KN TP.BMT

TIN NỔI BẬT