• Tìm chúng tôi trên

SỨC LAN TỎA CỦA DỰ ÁN TRỒNG GIỐNG MÍA MỚI, ÁP DỤNG QUY TRÌNH KỸ THUẬT THÂM CANH, LIÊN KẾT VỚI NHÀ MÁY TIÊU THỤ MÍA NGUYÊN LIỆU

23/12/2020 14:48:10 GMT+7

Năm 2020, Trung tâm Khuyến nông – Giống cây trồng vật nuôi và thủy sản tiếp tục thực hiện dự án của Khuyến nông Quốc gia tiếp nối năm 2019 được triển khai tại Huyện Ea Súp. Dự án “ Mô hình trồng giống mía mới, áp dụng quy trình kỹ thuật thâm canh, liên kết với nhà máy tiêu thụ mía nguyên liệu” được triển khai tại Buôn Bhăh, xã Ea Sô, Huyện Ea Kar với quy mô: 05 ha

Trung tâm đã phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Ea Kar chọn ra 05 hộ đủ điều kiện tham gia mô hình. Mô hình triển khai đưa một số giống mới vào sản xuất như: KK3 và K95-156 kết hợp áp dụng quy trình kỹ thuật thâm canh nhằm tăng năng suất so với phương pháp canh tác cũ của người dân tại địa bàn huyện. Bên cạnh đó là người kết nối, liên kết người dân tại vùng trồng mía với Công ty CP mía đường 333 tại Thị trấn Ea Knốp, huyện Ea Kar có nhà máy tiêu thụ mía nguyên liệu. Trong thời gian triển khai mô hình, Viện nghiên cứu mía đường phối hợp với Trung tâm Khuyến nông, Giống cây trồng vật nuôi và Thủy sản, Công ty Mía đường 333 đã tổ chức lớp tập huấn cho nông dân tại huyện Ea Kar với 30 người tham gia tập huấn trong đó chủ đạo là các hộ sản xuất trong vùng và các hộ tham gia mô hình. Qua lớp tập huấn bà con nông dân đã nắm bắt được kỹ thuật trồng và chăm sóc thâm canh trên cây mía. Với mục tiêu xây dựng và nhân rộng mô hình liên kết thâm canh mía nguyên liệu giống mía mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cho cây mía, bên cạnh đó liên kết với nhà máy tiêu thụ mía nguyên liệu trong vùng tại huyện Ea Kar.

Kiểm tra, đánh giá mô hình

Kết quả đánh giá thực tế rất khả quan đem lại sự thay đổi của các hộ sản xuất trong vùng và các hộ tham gia mô hình về tầm quan trọng của việc sử dụng các giống mới hiện nay có khả năng thích nghi tốt với điều kiện bất thuận, sinh trưởng, phát triển khỏe cho năng suất cao. Cùng với đó là sự thay đổi về tập quán canh tác áp dụng các quy trình kỹ thuật thâm canh đã đem lại thay đổi về năng suất tăng so với năm trước dự kiến từ 90-95 tấn/ha tăng khoảng 20-25% tổng thu nhập cho người dân. Bên cạnh đó việc liên kết với nhà máy tiêu thụ mía nguyên liệu đem lại sự đảm bảo về giá mía khi có sự cam kết thu mua. Người dân không còn lo lắng giá mía sẽ xuống quá thấp khi tới thời vụ thu hoạch. Giúp cho bà con các hộ sản xuất mía nguyên liệu trong vũng xã Ea Sô, huyện Ea Kar yên tâm sản xuất để đem lại một vụ mùa bội thu trong năm 2021 sắp tới.

Nhằm đánh giá hiệu quả mang lại của mô hình Trung tâm Khuyến nông, Giống cây trồng vật nuôi và Thủy sản tiến hành tổ chức tổng kết, hội thảo tại Buôn Bhăh, xã Ea Sô, Huyện Ea Kar với sự tham gia đông đảo của các hộ sản xuất trong vùng và các vùng lân cận. Trung tâm giới thiệu với bà con nông dân về kết quả đã đạt được của mô hình được triển khai thực hiện trong năm 2020. Mô hình đã đem sự lan tỏa đến người dân và được các hộ sản xuất trong vùng tự nguyện hưởng ứng nhân rộng sang năm 2021 với diện tích lên đến 30 ha.

Theo dõi, hướng dẫn các hộ tham gia chăm sóc ruộng mía

Toàn cảnh hội thảo

 

                                                                                                                        Hải Anh - Trung tâm KN,GCTVN & TS

 

TIN NỔI BẬT