• Tìm chúng tôi trên

Huyện Krông Ana: Lợi ích kép từ việc xen canh cây sầu riêng trong vườn cà phê

07/09/2023 09:54:26 GMT+7

Krông Ana là huyện có diện tích trồng cà phê tương đối lớn của tỉnh Đắk Lắk, hiện nay toàn huyện có 9.900 ha cà phê. Cũng như một số các loại cây trồng chủ lực khác, cà phê Krông Ana thường rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, thời gian gần đây nhiều người đã mạnh dạn trồng xen một số loại cây ăn trái có giá trị trong vườn cà phê, trong đó cây sầu riêng là cây được nhiều hộ dân lựa chọn.

 

 Ông Trần Minh Khâm thăm vườn cà phê trồng xen sầu riêng .

Ông Trần Minh Khâm trú tại thôn Tân Thắng, xã Ea Na, huyện Krông Ana, năm 2014 có 1,2 ha cà phê thuộc buôn Ea Na đã bắt đầu già cỗi, canh tác không còn hiệu quả nên  cuối năm 2014 ông đã quyết định nhổ bỏ đi. Đến năm 2018 sau khi thực hiện cải tạo đất theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, ông Khâm đã trồng lại cà phê, đồng thời trồng xen cây sầu riêng. Nhờ học hỏi kỹ thuật tái canh cây cà phê, chăm sóc cây sầu riêng; đồng thời tích cực tham gia các buổi hội thảo, tập huấn về sản xuất nông nghiệp và ứng dụng vào thực tế do Khuyến nông tổ chức nên đến nay vườn cây của ông đã cho thu hoạch và mang lại lợi nhuận cao cho gia đình.

Ông Khâm chia sẻ, trên 1,2 ha ông trồng 1.000 cây cà phê và xen thêm 80 cây sầu riêng, cây sầu riêng trồng xen vừa có tác dụng che bóng cho cà phê vừa đem lại hiệu quả kinh tế. Trồng xen sầu riêng trong vườn cà phê tiết kiệm được chi phí chăm sóc như: tiết kiệm được 1 đến 2 đợt tưới đối với cà phê. Đối với sầu riêng, sâu bệnh hại cũng ít hơn so với trồng thuần, mỗi năm tiết kiệm khoảng 10 - 15% chi phí chăm sóc.

Sầu riêng trồng năm thứ 5 xen trong vườn cà phê

Năm 2022, trên diện tích 1,2 ha đó, ông Khâm đã thu hoạch gần 4,0 tấn cà phê nhân. Năm nay, sầu riêng của ông cũng bắt đầu cho thu hoạch, ông ước tính được khoảng 10 tấn quả sầu riêng. Ông Khâm nhẩm tính với giá cà phê 65.000 đồng/kg và giá sầu riêng 75.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí ông thu được lãi khoảng 860.000.000 đồng.

                                                                   Phan Văn Đồng

Trạm Khuyến nông Krông Ana

 

TIN NỔI BẬT