• Tìm chúng tôi trên

Buôn Ma Thuột : Cải tiến trong sản xuất hoa cúc đại đóa phục vụ tết Quý Mão mang lại hiệu quả kinh tế cao

13/12/2023 15:18:32 GMT+7

Nhìn vườn hoa cúc đại đóa xanh ngát từ lá gốc đến lá ngọn, phát triển đều với nghìn chậu như một, để chuẩn bị phục vụ tết Quý Mão 2023 của gia đình anh Nguyễn Quang Thanh, tại TDP 6, phường Ea Tam, Thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, khó mà có nhiều cơ sở sản xuất được như vậy! Mặc dù còn hơn hai tháng nữa mới đến tết nguyên đán, tuy nhiên hơn 2200 chậu cúc đại đóa chất lượng cao của anh đã được tiểu thương vào tận vườn đặt hàng với số lượng yêu cầu gấp rưỡi số chậu cúc đang có, nên anh Thanh có cơ sở để ước được hiệu quả kinh tế từ bây giờ.

Gia đình anh Thanh là hộ luôn mạnh dạn đi trước trong việc tiếp cận khoa học kỹ thuật mới, đã đưa nhiều sản phẩm nông nghiệp (bưỡi da xanh, cam, quýt, hoa hồng, gà công nghiệp…) có giá trị kinh tế cao làm mô hình, nhân rộng tại địa phương trong đó có hoa cúc đại đóa này. Anh Thanh cho biết, để được mô hình hoa cúc đại đóa đẹp bắt mắt và dự kiến nở đúng tết như hiện nay, gia đình đã đúc kết nhiều kinh nghiệm, áp dụng nhiều cải tiến qua quá trình sản xuất hoa phục vụ khách hàng trong và ngoài tỉnh. Gia đình đã dày công chăm sóc từ khi xuống giống đến lúc xuất hàng cho tiểu thương.

Anh Nguyễn Quang Thanh tại vườn hoa cúc đại đoá

Giống hoa cúc đại đóa anh nhập từ Lâm Đồng về trồng từ tháng tám âm lịch, với chất lượng cây con rất đồng nhất, mỗi chậu lớn trồng từ 70 – 80 cây cúc giống. Chọn ngày xuống giống thật hợp lý để cây ra hoa đúng những ngày tết nguyên đán là một kinh nghiệm trong nhiều năm sản xuất hoa cúc gia đình anh Thanh đúc kết được. Trước khi xuống giống đã chuẩn bị một lượng phân hữu cơ chất lượng cao, được ủ theo qui trình, từ nguồn phân trong trang trại gà của gia đình, để bón lót cho cây, hạn chế tối đa tỷ lệ cây cúc bị bệnh. Nguồn nước tưới đảm bảo chất lượng được lắp đặt cùng hệ thống phun mưa được bố trí khoa học với mật độ vòi phun vừa đáp ứng nhu cầu nước cho cây từng giai đoạn sinh trưởng, vừa tiết kiệm nước tưới cho cây khi thời tiết bất lợi. Sau khi trồng 15 ngày vườn cúc đã được chong đèn chiếu sáng vào ban đêm (từ 19 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau) qua hệ thống bóng đèn Led 9W tự động tắt mở, với khoảng cách lắp bóng hợp lý, vừa đủ phủ ánh sáng phù hợp điều khiển cây sinh trưởng phát triển tốt, ra hoa đạt màu sắc và tươi lâu. Theo đó đã tiết kiệm hơn 50% điện năng so với bóng đèn Compact 20W mà trước đây gia đình đã sử dụng. Giữa các hàng cúc trong vườn, đã được phủ bạt nông nghiệp che kín, vừa hạn chế cỏ dại, không để ký chủ của sâu bệnh có điều kiện phát triển, hạn chế nguồn lây lan cho cây hoa, đã hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc phòng trừ sâu bệnh nên vừa giảm chi phí, vừa bảo vệ sức khỏe người sản xuất và bảo vệ môi trường. Anh Thanh cho biết thêm, hiện tại, hệ thống cành tre nhỏ cắm cho từng cây cúc trong chậu để chống đổ ngã như trước kia, giờ đã thay bằng một tấm lưới ô vuông đủ để bảo vệ cây, trừ 20 cây cúc xung quanh chu vi chậu buộc phải cắm cọc để định hình chậu hoa cúc, điều này vừa giảm công lao động, vừa giảm thêm chi phí.

 Song song với quá trình sản xuất hoa phục vụ tết qua nhiều năm, gia đình đã “gây dựng” được một lượng khách hàng đáng tin cậy, tạo thị trường đầu ra ngày càng ổn định. Hiện tại gia đình tự cải tiến trong sản xuất hoa cúc đại đóa năm nay, vừa giảm chi phí đầu tư, theo đó giảm giá thành sản phẩm, nhưng lại tăng chất lượng hoa cúc nên gia tăng giá trị thu nhập. Với giá bán đã được thương thảo cùng khách hàng, anh Thanh dự kiến mỗi chậu cúc đại đóa sau khi trừ chi phí sẽ mang lại lợi nhuận khoảng 97.000đồng/chậu, theo đó với 2200 chậu cúc trong vườn, sẽ mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. Hiện nay gia đình đang tiếp tục kiểm tra và chăm sóc vườn hoa cúc thường xuyên, đến khoảng hai mươi tháng chạp gia đình sẽ xuất hoa cho tiểu thương để phục vụ tết Quý Mão 2023.

Cẩm Lai

Trạm KN TP. Buôn Ma Thuột

 

TIN NỔI BẬT