• Tìm chúng tôi trên

Hiệu quả từ mô hình cà chua Nova trong nhà màng Của chàng trai khởi nghiệp

12/12/2023 13:48:12 GMT+7

Mọi người đều trầm trồ tán thưởng trước vườn cà chua Nova trĩu quả, xum suê vàng ươm đang vào mùa thu hoạch của bạn Phạm Sơn tại xã Dray Sáp huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk, bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Được biết, đây là mô hình cà chua khởi nghiệp của Sơn, người thanh niên mạnh dạn đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp để gia tăng giá trị thu nhập, lan tỏa tinh thần dám nghĩ dám làm của giới trẻ tại địa phương này. Bạn Sơn chia sẻ, Sơn may mắn có thời gian 3 năm (từ 2020 đến đầu 2023) học tập và làm việc trong lĩnh vực cơ khí ở vùng nông thôn tại Nhật Bản. Vào những ngày cuối tuần Sơn thường tranh thủ đi thăm các trang trại nông nghiệp công nghệ cao của nông dân quanh vùng, nhìn nhận tinh thần và phương thức làm việc để tạo ra những sản phẩm nông nghiệp chất lượng mang lại hiệu quả kinh tế cao của nông dân tại đây, Sơn đã nhen nhóm ý tưởng làm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao từ đó. Khi trở về địa phương, Sơn quyết tâm xây dựng mô hình cà chua Nova trong nhà màng vào tháng 9/2023, đây là mô hình cà chua đầu tiên của xã Dray Sáp, phù hợp với xu hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao của huyện nhà.

Mô hình cà chua Nova khởi nghiệp của Phạm Sơn tại xã Dray Sáp huyện Krông Ana

Bước đầu Sơn gặp không ít khó khăn trong xây dựng mô hình cà chua Nova. Ngoài khó khăn về tài chính để đầu tư hệ thống nhà màng, còn khó khăn về áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, bỡi xuất thân là “dân cơ khí”. Qua mạng thông tin truyền thông, Sơn đã tìm hiểu, kết nối và nhờ hỗ trợ từ xa (từ Nghệ An) về kỹ thuật sản xuất cà chua Nova, rồi tự nghiên cứu áp dụng từng định mức kỹ thuật trong các bước của qui trình kỹ thuật, như lắp ráp nhà màng phải đáp ứng nhu cầu ánh sáng quang hợp, độ ẩm, nhiệt độ…. để cây cà chua sinh trưởng phát triển tốt, về nguồn giống cà chua phải chất lượng, hệ thống tưới tiết kiệm kết hợp bón phân qua nước phải đáp ứng chế độ nước và dinh dưỡng cho cà chua qua từng giai đoạn sinh lý của cây. Sau hơn 2 tháng trồng, vườn cà chua Nova đã cho thu hoạch lứa cà chua đầu tiên, tính đến giờ đã thu hơn 1,5 tấn sản phẩm cà chua. Hiện tại đang tiếp tục tác động kỹ thuật để thu hoạch sản phẩm phục vụ tết nguyên đán 2024. Sơn dự kiến với vườn cà chua 1000 m2 vụ này sẽ thu hoạch khoảng 8 – 9 tấn sản phẩm cà chua tươi, với giá bán cà chua vụ này (từ 35.000 – 50.000 đồng/kg) sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao so với các loại cây trồng ngắn ngày khác của địa phương. Hiện tại ngoài một số ít sản phẩm bán trên mạng, Sơn cũng đã kết nối với các tiểu thương tại Đà Lạt, Hà Nội, Sài Gòn, Đắk Lắk…Tuy nhiên để đầu ra ổn định hơn nhằm phát triển bền vững, Sơn đang liên kết với các bạn trong THT và team cà chua tại Thành phố Buôn Ma Thuột, cùng chia sẻ hỗ trợ về mặt kỹ thuật và kết nối đầu ra tốt hơn cho sản phẩm cà chua của mình trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Sơn cũng đang tìm hướng kết nối với các đơn vị lữ hành để đưa du khách vào tham quan mô hình nông nghiệp sinh thái địa phương. Hy vọng vườn cà chua cũng sẽ là nơi trải nghiệm của các bạn học sinh nhỏ địa phương, nghe chủ vườn chia sẽ về những nội dung về loại cây trồng giá trị này, để các em tích lũy thêm những hiểu biết về nông nghiệp nông thôn trong thời kỳ phát triển. Trước mắt cần sự quan tâm của cơ quan quản lý về chuyên môn tại địa phương, được hỗ trợ các chứng nhận chất lượng cho vườn cà chua (như VietGAP), đi đến liên kết mở rộng xây dựng THT sản xuất cà chua công nghệ cao cùng chuỗi giá trị để tham gia đánh giá chứng nhận OCOP, góp phần tạo đầu ra bền vững cho sản phẩm nông nghiệp của địa phương. 

Cẩm Lai

Trạm KN TP. Buôn Ma Thuột

 

TIN NỔI BẬT